rung chuong vang.jpg
Cuộc thi Rung chuông vàng tìm hiểu về pháp luật tại quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh).

Thay vì tổ chức hội nghị, treo băng rôn, áp phích để tuyên truyền thì nhiều địa phương đã đổi mới tổ chức các cuộc thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu pháp luật nhằm đưa pháp luật đến gần với các tầng lớp nhân dân.

Nhằm hưởng ứng năm An toàn giao thông 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, cuộc thi Rung chuông vàng với chủ đề “An toàn giao thông” đã Đoàn trường THPT Lê Thành Phương phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Phú Yên thực hiện với nội dung “Mô hình văn hóa giao thông trong trường học”.

Tham gia cuộc thi Rung chuông vàng, các em học sinh và thầy cô giáo được thi tìm hiểu về luật giao thông. Bên cạnh đó là thi thiết kế thời trang với các biểu tượng biển báo giao thông nhằm giúp các em vừa chơi vừa học, nhớ kiến thức lâu hơn. 

Đây là một hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật mới được triển khai với mục đích đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong đoàn viên, thanh niên và học sinh nhằm nâng cao nhận thức về các quy định của Luật Giao thông đường bộ cho mọi người khi tham gia giao thông.

Thời gian qua, hình thức thi Rung chuông vàng tìm hiểu về pháp luật được nhiều nơi lựa chọn. Tại quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh), mới đây cũng đã tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng tìm hiểu pháp luật nhằm hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam năm 2023 và kỷ niệm 10 năm thực hiện Ngày pháp luật Việt Nam (9/11).

Tham dự hội thi có nhiều cơ quan, ban ngành như Tư pháp, Hội Phụ Nữ, Hội Luật gia, Cựu chiến binh, các đoàn viên thanh niên, các tuyên truyền viên pháp luật cùng đông đảo người dân…

Nội dung thi xoay quanh việc tìm hiểu các luật như Luật Khiếu nại 2011, Luật Tố cáo 2018, Luật Hòa giải ở cơ sở năm 2013, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022… và nhiều kiến thức pháp luật ở các lĩnh vực khác.

Tại quận Tân Bình, cuộc thi Rung chuông vàng với chủ đề: “Tìm hiểu pháp luật về bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình và ứng dụng VssID” đã được tổ chức tại hội trường Nhà Văn hóa lao động quận thu hút hàng trăm người là cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, người lao động thuộc các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn quận đến tham dự.

Tại đây, mọi người được nghe và xem các video clip thông tin đến lĩnh vực bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình và ứng dụng VssID. Nhờ đó, nhiều người có mặt tại hội thi biết thêm nhiều quy định về lĩnh vực bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình, từ đó nâng cao ý thức tôn trọng, bảo vệ pháp luật và áp dụng đúng quy định pháp trong đời sống, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân.

Trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, các hình thức tuyên truyền thường xuyên được đổi mới nhằm nâng cao hiệu quả công tác và thu hút đông đảo đối tượng tham dự đồng thời phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. 

rung chuong vang quan tan binh.jpg
Các cuộc thi Rung chuông vàng đã tạo được hiệu quả thiết thực và thu hút nhiều đối tượng tham gia.

Những năm gần đây, đội ngũ thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật luôn tìm tòi, đổi mới nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau. Bên cạnh những hoạt động tuyên truyền theo hình thức truyền thống như treo băng rôn, khẩu hiệu, hay tổ chức hội nghị tập trung… thì hiện nay việc giáo dục, phổ biến pháp luật được đổi mới bằng nhiều hình thức khác nhằm tuyên truyền có hiệu quả hơn.

Bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền thì một hình thức tuyên truyền mới thời gian gần đây được nhiều địa phương áp dụng, đó là hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật thông qua các cuộc thi, trong đó có cuộc thi Rung chuông vàng. 

Đây là một sự đổi mới nâng cao trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Hình thức này đã cho thấy tính thiết thực và hiệu quả bởi lẽ hình thức này dễ thu hút đối tượng tham gia. Bằng việc trả lời trực tiếp các câu hỏi xoay quanh các quy định pháp luật rất gần gũi với đời sống, phù hợp với đối tượng dự thi.

Các cuộc thi Rung chuông vàng tìm hiểu pháp luật vừa thiết thực, vừa sâu sát, vừa góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho các đối tượng dự thi, đưa pháp luật vào đời sống một cách nhanh chóng. 

Thục Anh và nhóm PV, BTV