Theo The Hill, trong ngày 11/6, đội ngũ tranh cử của ông Donald Trump đã đưa ra những bình luận xung quanh việc con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden bị kết tội sở hữu súng trái phép.

"Phiên tòa này không khác gì một chiêu trò đánh lạc hướng khỏi các cáo buộc liên quan tới hoạt động kinh doanh của gia đình ông Biden. Họ đã thu về hàng triệu USD từ Trung Quốc, Nga và Ukraine; nhưng việc này sẽ chấm dứt vào ngày 5/11", bà Karoline Leavitt, Thư ký báo chí chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết.

Cựu Tổng thống Trump hiện chưa đưa ra tuyên bố chính thức về phiên tòa của Hunter Biden. Tuy vậy, ông Trump và các thành viên đảng Cộng hòa từ lâu đã cáo buộc gia đình ông Biden hưởng lợi từ việc kinh doanh sai trái của con trai ở nước ngoài.

02conversation nyt.jpg
Hunter Biden - con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: NYT

Trước đó, bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ đã tuyên "có tội" với Hunter Biden về cả 3 cáo buộc liên quan đến việc sở hữu súng trái phép. Phán quyết này đánh dấu lần đầu tiên một thành viên trong gia đình Tổng thống Biden bị kết tội trong thời gian ông đương chức, mặc dù việc phạm tội của Hunter xảy ra trước khi ông lên nắm quyền.

Giới quan sát nhận định, mức án tối đa của Hunter Biden phải nhận có thể lên tới 25 năm tù, nhưng khả năng cao là con trai của đương kim Tổng thống Mỹ sẽ nhận mức án nhẹ hơn rất nhiều, bởi Hunter là người phạm tội lần đầu. Hạ nghị sĩ Matt Gaetz, một đồng minh thân cận của ông Trump, mô tả phán quyết trên là "ngớ ngẩn".

Về phía Tổng thống Biden, ông tuyên bố rằng sẽ không ân xá cho con trai và chấp nhận phán quyết của tòa án. "Tôi và Jill sẽ luôn ở bên Hunter. Không gì có thể thay đổi điều này", ông Biden cho biết.