“Mỹ đang cố tranh thủ sự ủng hộ từ nhiều quốc gia trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nhằm biến những nước này thành đối trọng với Bắc Kinh. Trung Quốc luôn tôn trọng quyền tự do hàng hải của tất cả các quốc gia, mà điều này phù hợp với luật pháp quốc tế”, trang tin Cls.cn dẫn lời ông Ngụy phát biểu sáng nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa phát biểu sáng 12/6. Ảnh: AP

Theo ông Ngụy, một số cường quốc lâu nay “đã thực hiện ‘bá quyền hàng hải’ và đưa chiến hạm và máy bay tới Biển Đông để phô trương sức mạnh”. “Những nước láng giếng với Trung Quốc là các quốc gia không thể bị lay chuyển. Bắc Kinh cùng những nước này cần cùng nhau cảnh giác và đề phòng động thái các quốc gia ngoài khu vực can thiệp và gây rối ở Biển Đông”, ông Ngụy nói thêm.

Đồng thời, ông Ngụy cũng phản bác những phát biểu được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đưa ra ngày 11/6 về vấn đề Đài Loan (Trung Quốc).

Theo hãng tin AP, những phát biểu trên của ông Ngụy được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin đưa ra lời cam kết củng cố các mối quan hệ đối tác của Washington ở châu Á, cũng như đề cập tới vấn đề Đài Loan. 

“Chúng tôi kiên quyết ủng hộ nguyên tắc rằng các khác biệt qua eo biển phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình. Chính sách của Mỹ không thay đổi nhưng dường như điều đó không đúng với Trung Quốc... Chúng tôi đang chứng kiến sự cưỡng ép ngày càng tăng của Bắc Kinh... Các hành động của Trung Quốc có nguy cơ làm suy yếu an ninh, ổn định và sự thịnh vượng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Điều đó rất quan trọng với khu vực này và cả thế giới rộng lớn hơn”, AP dẫn lời ông Austin phát biểu hôm 11/6.

Tuấn Trần