Được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022, bức tranh nông thôn mới trên quê hương Vân Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hoá) ngày thêm khởi sắc.

Là xã thuần nông, những năm trước, Vân Sơn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, khi bắt tay xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã luôn phát huy tối đa sức mạnh nội lực, “lấy dân làm gốc” để làm đòn bẩy hoàn thành tất cả các tiêu chí. 

Theo đó, công tác tuyên truyền được xã đẩy mạnh với nhiều hình thức nhằm giúp người dân hiểu được vai trò vừa là chủ thể, vừa là đối tượng thụ hưởng những thành quả. 

Cùng với đó, xã tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện từng tiêu chí công khai, minh bạch. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

Vân Sơn
Xã Vân Sơn phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới thông minh.

Để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, xã Vân Sơn xác định tiêu chí thu nhập là quan trọng nhất. Xã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật đưa cây trồng, con giống mới năng suất cao vào sản xuất. 

Bên cạnh đó, xã Vân Sơn phát huy được thế mạnh của các ngành nghề nông thôn nhờ lợi thế có đường Quốc lộ 47C và đường Nghi Sơn - Sao Vàng chạy qua, tạo điều kiện cho nhiều hộ buôn bán, sản xuất, kinh doanh cho thu nhập cao.

Hiện trên địa bàn xã có 15 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã, 2 bến xe và 220 cơ sở sản xuất, kinh doanh có quy mô vừa và nhỏ, tạo việc làm ổn định cho hơn 2.000 lao động địa phương. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 65 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1%. Tỷ lệ thu gom rác thải đạt 98%. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch đạt 100%. 98% số hộ dân tham gia bảo hiểm y tế...

Ngoài ra, phong trào xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới đã và đang phát huy hiệu quả. Số gia đình văn hóa đạt 100%; 8/8 thôn và 4 cơ quan đạt danh hiệu đơn vị văn hóa; 8/8 thôn có nhà văn hóa, nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng dân cư. 

Thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu, xã Vân Sơn đã lựa chọn thôn 8 để xây dựng mô hình thôn thông minh và được công nhận thôn thông minh năm 2022.

Với những kết quả đạt được trong duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu sẽ là nền tảng vững chắc để xã Vân Sơn tiếp tục phát huy nội lực, khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới thông minh trong tương lai.