Phát biểu tại tư dinh ở Mar-a-Lago, Palm Beach, bang Florida tối 4/4 (theo giờ địa phương) sau khi trình diện ở Tòa án hình sự Manhattan, bang New York để nghe bản cáo trạng dành cho mình, ông Trump tái khẳng định bản thân vô tội.

Ông Trump phát biểu trước đám đông người ủng hộ tại tư dinh ở Mar-a-Lago, bang Florida ngày 4/4. Ảnh: AP

Theo báo The Hill, cựu lãnh đạo Nhà Trắng tự coi mình là nạn nhân của một “vụ truy tố mang động cơ chính trị” và đang chống lại “hệ thống tư pháp hỗn loạn” muốn kết thúc sự nghiệp chính trị của ông.  

Ông Trump gay gắt chỉ trích Công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg, thành viên đảng Dân chủ dẫn đầu cuộc điều tra cáo buộc ông chi 130.000 USD, thông qua luật sư thân tín Michael Cohen, để che giấu mối quan hệ với nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels trong giai đoạn tranh cử năm 2016. Ông cũng lên án quyền Thẩm phán Tòa án tối cao New York Juan Merchan, người đang thụ lý vụ truy tố, là “thẩm phán ghét Trump”.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ bất cứ điều gì như thế này có thể xảy ra ở Mỹ. Các người muốn bắt Tổng thống Trump bằng mọi giá. Đó là một sự xúc phạm đối với đất nước của chúng ta và thế giới đang cười nhạo chúng ta… Tội ác duy nhất mà tôi đã phạm phải là bảo vệ đất nước của chúng ta một cách không sợ hãi trước những kẻ tìm cách phá hủy nó”, ông Trump nhấn mạnh.

Trước đám đông người ủng hộ ở Mar-a-Lago, ông Trump còn công kích cả các quan chức thực thi pháp luật ở bang Georgia và thủ đô Washington vì những cuộc điều tra khác nhằm vào mình. Ông Trump đặc biệt chỉ trích Công tố viên đặc biệt Jack Smith, người được Bộ Tư pháp Mỹ giao phụ trách hai cuộc điều tra riêng rẽ về vai trò của cựu tổng thống trong những nỗ lực nhằm đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 và việc các tài liệu mật được tìm thấy tại tư dinh của ông ở Mar-a-Lago sau khi mãn nhiệm.

Dù không đưa ra bằng chứng, nhưng ông Trump cáo buộc Công tố viên Smith đang dùng án tù “đe dọa” các đồng minh của mình và buộc họ phải hợp tác với các cuộc điều tra. Ông cũng bảo vệ việc bản thân đã mang theo “một số hộp đựng tài liệu, chủ yếu là quần áo và một số thứ khác” sau khi rời Nhà Trắng năm 2020, đồng thời cáo buộc Cơ quan quản lý hồ sơ và lưu trữ quốc gia Mỹ (NARA) đã đối xử không công bằng với mình. Theo ông, các cựu tổng thống tiền nhiệm như Barack Obama, Bush “cha” và Bush “con”, Jimmy Carter và Ronald Reagan đều từng làm như vậy.

Ông Trump một lần nữa quy mọi rắc rối pháp lý của mình cho đảng Dân chủ. “Ngay từ đầu đảng Dân chủ đã theo dõi chiến dịch vận động tranh cử của tôi. Các bạn còn nhớ không? Họ đã tấn công tôi bằng một loạt những thứ gian dối. Nga này, Ukraine này… Hiện những kẻ cánh tả cực hữu muốn can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta bằng cách sử dụng các cơ quan thực thi pháp luật. Chúng ta không thể để điều đó xảy ra”, ông Trump nói.

Cựu tổng thống tự tin đất nước đang cần ông “giải cứu” và ông “sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. 

Nhà Trắng chưa lên tiếng bình luận về các phát biểu mới của ông Trump.