Là một trong những địa phương giữ vững và nâng chất các tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xã Xuân Định, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đã chú trọng đầu tư các trang thiết bị, vận động các nguồn xã hội hóa để bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn, lắp đặt hệ thống đèn đường, camera an ninh, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao tại các thiết chế.

Ông Ngô Việt Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Định cho hay, hiện Trung tâm Văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng xã đã trang bị 125 đầu sách, duy trì hoạt động nhiều câu lạc bộ như: bóng đá, bóng chuyền... Ba nhà văn hóa tại ấp Bảo Thị, Nông Doanh và Bảo Định được trang bị các dụng cụ, trò chơi phục vụ cho nhu cầu của nhân dân.

Tại xã Núi Tượng, huyện Tân Phú, để thực hiện tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã đã tiến hành nâng cấp, sửa chữa hệ thống cơ sở vật chất tại 4 nhà văn hóa ấp và trung tâm. Đồng thời bố trí nhiều điểm vui chơi, giải trí, thể thao cho trẻ em và điểm sinh hoạt đối với người cao tuổi theo quy định.

Báo cáo kết quả thẩm định tiêu chí nông thôn mới nâng cao do ngành văn hóa, thể thao và du lịch phụ trách trên địa bàn xã Núi Tượng giai đoạn 2021 - 2025, các chỉ tiêu văn hóa, cơ sở vật chất về văn hóa của xã đạt theo quy định. 

Đồng Nai
Buổi biểu diễn văn nghệ tại Trung tâm Văn hoá thể thao Đồng Nai.

Tại xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom, các tiêu chí văn hóa trong Bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu về cơ bản thực hiện theo đúng quy định. Trong đó, chỉ tiêu 6.1: “Có lắp đặt các dụng cụ thể dục, thể thao ngoài trời ở điểm công cộng…”, xã đã lắp đặt gần 10 dụng cụ tập luyện thể thao ngoài trời.

Xã Tây Hòa cũng đã xây dựng trang fanpage Du lịch Tây Hòa và chuyên mục Du lịch để quảng bá du lịch cũng như những hình ảnh đẹp của địa phương. Với chỉ tiêu số 3: “Có ít nhất một khu dân cư kiểu mẫu được công nhận” trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu, hiện Khu 1, ấp Nhân Hòa của xã được công nhận đạt tiêu chí văn hóa.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, cơ sở vật chất đảm bảo nên trong năm 2023, toàn xã Tây Hoà có 3.827/3.853 hộ đạt chuẩn Gia đình văn hóa (đạt 99,32%). Các phong trào văn hóa ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thấm sâu vào toàn bộ đời sống và hoạt động xã hội, vào từng người, từng gia đình.

Được biết, hiện 11/11 huyện, thành phố của tỉnh Đồng Nai hiện có trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao cấp huyện; có 152 xã, phường, thị trấn có trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng, trong đó 15 trung tâm sử dụng chung với các thiết chế văn hóa, thể thao khác. Các trung tâm đã bố trí phòng đọc sách, điểm khoa học - công nghệ và các dụng cụ tập thể thao ngoài trời…

Có thể thấy, điểm nổi bật ở các xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu là đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện; số lượng ấp, gia đình được công nhận đạt chuẩn văn hóa ngày càng nhiều; các giá trị văn hóa tốt đẹp, ngành nghề truyền thống của các ấp, cộng đồng mỗi dân tộc được bảo tồn, phát huy.