Từ đầu năm 2024, sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương 100% hồ sơ lý lịch tư pháp được nộp và tiếp nhận theo hình thức trực tuyến, phương thức hỗ trợ người dân nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến tại các điểm giao dịch của bưu điện đã được triển khai trên địa bàn tỉnh.
Bưu điện tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Công an tỉnh và Sở Tư pháp tỉnh tổ chức lớp đào tạo cho các trưởng bưu cục, giao dịch viên và nhân viên bưu điện – văn hóa xã về nghiệp vụ của các dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực cư trú, căn cước công dân, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ lý lịch tư pháp… trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Đồng Nai (https://dichvucong.dongnai.gov.vn).
Qua đó giúp cho đại diện của 152 điểm bưu cục - văn hóa xã nắm được những nội dung cơ bản về cách tạo tài khoản, cách nộp hồ sơ trực tuyến và điều chỉnh, khắc phục những sai sót trong quá trình hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến.
Sở Tư pháp chỉ là một trong nhiều sở, ngành đang hợp tác với Bưu điện tỉnh triển khai việc hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến tại các điểm giao dịch của bưu điện.
Ông Nguyễn Như Thuật, Giám đốc Bưu điện tỉnh Đồng Nai cho biết, ngoài các nhiệm vụ chính như phục vụ chuyển phát an toàn các công văn, tài liệu, báo Đảng, phục vụ sự chỉ đạo của Đảng và chính quyền các cấp…, hiện nay, Bưu điện tỉnh cũng đang tham gia rất tích cực vào nhiệm vụ cải cách hành chính.
Nhờ sự hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan nhà nước, đội ngũ bưu điện đã thực hiện tốt việc trực tiếp tiếp nhận và hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại tất cả các trung tâm hành chính tỉnh/huyện/thành phố, và các điểm giao dịch bưu điện cấp xã, phường.
Cùng với đó, sự đầu tư của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam giúp Bưu điện tỉnh cải thiện cơ sở vật chất, nguồn lực, tạo thuận lợi hơn cho người dân tiếp cận và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.
Cam kết về chất lượng và thời gian chuyển phát các thủ tục hành chính được ưu tiên đặc biệt, góp phần gia tăng tỷ lệ người dân tham gia thủ tục hành chính trực tuyến, nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính tại địa phương.
Sau gần 10 tháng đầu năm 2024, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận, chuyển trả trên 3 triệu hồ sơ thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp.
Tuy nhiên, hiện không ít người dân tại một số vùng sâu, nông thôn vẫn còn gặp khó khăn khi tiếp cận các thủ tục hành chính trực tuyến, vẫn muốn trực tiếp tiếp xúc với cán bộ, công chức của các cơ quan nhà nước để thực hiện các thủ tục hành chính.
Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một bộ phận nhân viên bưu điện thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến tại một số địa bàn nông thôn còn hạn chế.
Lãnh đạo Bưu điện tỉnh Đồng Nai đề xuất, thời gian tới, các sở, ngành, chính quyền địa phương các cấp phối hợp với ngành Bưu điện tăng cường tuyên truyền để mọi người dân biết tới lợi ích của việc sử dụng các thủ tục hành chính trực tuyến qua hệ thống bưu điện.