Tại chương trình bàn tròn trực tuyến "Thúc đẩy nhân tài - Định hướng cho hệ sinh thái khởi nghiệp tại TP.HCM" diễn ra mới đây, ông Peter Vesterbacka, đồng sáng lập thương hiệu Angry Birds, cho rằng để có nhiều startup, cần thay đổi suy nghĩ của người trẻ về tinh thần khởi nghiệp.

hue 9427.jpg
Ông Peter Vesterbacka, đồng sáng lập thương hiệu Angry Birds. Ảnh: Nguyễn Huế.

Theo ông Peter Vesterbacka, việc khởi sự một công việc kinh doanh ở Phần Lan khá dễ dàng. Tại đây, các startup chỉ cần hoàn thiện hồ sơ và nộp online, hồ sơ sẽ được phê duyệt trong vòng một tiếng rưỡi. Ông mong các nước khác, trong đó có Việt Nam, cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc khởi sự kinh doanh.

Đồng sáng lập Agry Birds cho rằng việc thành lập công ty chỉ là một bước rất nhỏ trong hành trình dài xây dựng doanh nghiệp nhưng đây là bước khởi đầu quan trọng. Chính phủ nên tháo gỡ một số rào cản hành chính để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khởi sự kinh doanh. Điều quan trọng nhất vẫn là nhân tài trong các công ty khởi nghiệp và hiện Việt Nam có rất nhiều người trẻ tài giỏi.

Năm 2007, trong buổi nói chuyện trước khoảng 600 sinh viên giỏi của một trường đại học ở Phần Lan về khởi nghiệp và kinh doanh, ông Peter Vesterbacka đã hỏi tất cả rằng, có ai muốn khởi nghiệp hay tham gia một công ty khởi nghiệp khi ra trường hay không, và thật ngạc nhiên khi chỉ có 3 trong số 600 sinh viên giơ tay. Điều đó có nghĩa là hầu hết những người còn lại muốn làm việc cho các công ty lớn như Nokia hay các tổ chức chính phủ.

Ông Peter Vesterbacka cho rằng việc các em muốn làm việc ở công ty lớn không sai nhưng nếu ai cũng mong muốn như vậy thì sẽ không có các công ty khởi nghiệp thành công. Một đất nước cần nhiều doanh nhân, cần nhiều người có tinh thần khởi nghiệp và mong muốn thay đổi thế giới. 

Tại Việt Nam, Vexere là một minh chứng cho sự thay đổi rất lớn trong ngành, khi startup này đã mạnh dạn giúp các nhà xe chuyển đổi số.

Mặc dù ban đầu, Vexere gặp rất nhiều khó khăn từ việc gọi vốn, thanh toán online đến việc thuyết phục các nhà xe thay đổi cách thức bán vé, nhưng các nhà sáng lập của startup này vẫn quyết tâm tạo ra thay đổi để giúp người dùng có thể mua tất cả các loại vé xe chỉ bằng những cú nhấp chuột.

Ông Peter Vesterbacka cho rằng tinh thần khởi nghiệp và tạo ra sự thay đổi là rất cần thiết và cần phải khuyến khích.

Tại Phần Lan, những người như ông Peter Vesterbacka đang tìm cách thay đổi suy nghĩ của mọi người về tinh thần khởi nghiệp. Điển hình là việc tổ chức các sự kiện như Slush. Đây là sự kiện khởi nghiệp lớn nhất thế giới, lớn hơn cả các sự kiện ở Thung lũng Silicon hay Trung Quốc, khi các quỹ tham dự sự kiện này có tổng quy mô lên đến hơn 3.000 tỷ euro. 

Một trong những điểm quan trọng của Slush là sự kiện được tổ chức bởi những người rất trẻ. Chẳng hạn trong sự kiện vừa qua, có tới 1.600 tình nguyện viên trẻ tuổi. Họ đều hào hứng tham gia vào sự kiện lớn này, trong đó có một số tình nguyện viên người Việt đang học cấp 3 tại Phần Lan.

Theo ông Peter Vesterbacka, những sự kiện như thế này sẽ thu hút không chỉ người trẻ, mà còn các công ty khởi nghiệp tiềm năng. Vì vậy, tất cả chỉ là vấn đề thay đổi tư duy, thái độ và tham vọng của những người trẻ. Đây là những điều Việt Nam đang rất cần.