Tối ngày 11/8, tại Khu Dân cư khóm 2, thị trấn Tràm Chim, Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tam Nông (Đồng Tháp) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Ngày tái lập huyện (1983 – 2023).

tam nong 1.jpeg
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm

Dự Lễ kỷ niệm có bà Hà Thị Nga - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; ông Võ Hồng Nhân - nguyên Phó Trưởng Ban Tư tưởng văn hoá Trung ương, Nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp; ông Lê Vĩnh Tân - nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ; ông Lê Quốc Phong - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp; ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh cùng nguyên lãnh đạo tỉnh, huyện qua các thời kỳ; đại diện các sở, ngành, địa phương trong, ngoài tỉnh và đông đảo người dân địa phương.

Bí thư Huyện ủy Tam Nông Huỳnh Thanh Sơn cho biết, những ngày đầu tái lập huyện phải đối mặt với nhiều khó khăn, gian khổ, cơ sở vật chất hầu như không có gì, kinh tế của huyện chủ yếu là nông nghiệp với độc canh cây lúa, lại thường xuyên chịu tác động của thiên tai, lũ lụt, tỷ lệ người dân thuộc diện đói, nghèo khá cao. Vùng đất hoang vu gắn liền với 4 không “không điện, không đường, không trường, không trạm” cuộc chiến xoá đói nghèo, lạc hậu, một hành trình dài 40 năm, vượt lên chính mình. Song, bằng những quyết tâm chính trị cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, tư duy đột phá và tầm nhìn chiến lược của các đồng chí lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, ý chí và sự sáng tạo, là máu, nước mắt và mồ hôi của biết bao người dân Tam Nông, góp phần tạo nên mảnh đất Tam Nông tươi đẹp như ngày hôm nay…

 Những năm qua, kinh tế của Tam Nông giữ ổn định và phát triển vượt bậc, trong đó nổi bật là lĩnh vực nông nghiệp. Về cây lúa, năm 1983, toàn huyện chỉ gieo trồng được khoảng 15.000 ha/năm, đến nay diện tích sản xuất đạt 70.000 ha/năm, giá trị sản xuất nông, lâm, thuỷ sản năm 2023 của huyện ước đạt 5.732 tỷ đồng, tăng 1.732 tỷ đồng so với năm 1995.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa gửi lời chúc mừng và biểu dương những đóng góp to lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Tam Nông trong suốt hành trình 40 năm xây dựng và phát triển huyện trở nên thịnh vượng như ngày hôm nay.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Tam Nông cần nỗ lực nhiều hơn nữa, chủ động tâm thế ứng phó với những khó khăn, thách thức và sẵn sàng đón nhận những cơ hội mới. Huyện thực hiện quyết liệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, chủ động sáng tạo cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đặc biệt lãnh đạo huyện Tam Nông cần có khát vọng trong việc xây dựng quê hương giàu mạnh hơn nữa, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, gắn với xây dựng nông thôn mới…

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa đã trao Bằng khen cho 12 tập thể có nhiều thành tích đóng góp trong xây dựng và phát triển huyện Tam Nông, giai đoạn 1983 - 2023.

Nguyễn Thành Huế, Nguyễn Hồng Liên, Trần Bích Hạnh, Lê Vĩnh Sang, Phùng Thu Thủy