Đủ cái “nhục” khi đi ôtô ở Việt Nam

Tích cóp mãi mới “tậu” được chiếc ôtô. Khi mua về đi mới thấy, “sướng thì ít, nhục thì đủ đường”.

Tích cóp mãi mới “tậu” được chiếc ôtô. Khi mua về đi mới thấy, “sướng thì ít, nhục thì đủ đường”.

Nhục nhất là chuyện tắc đường. Sống ở mấy thành phố lớn. Sáng tắc, trưa tan tầm tắc, chiều về lại tiếp tục… tắc đường. Khi tắc đường, những chiếc ôtô là “nạn nhân” phải chờ đợi lâu nhất, bởi không có được sự linh động như xe gắn máy.

Dù xe có điều hòa nhiệt độ, cửa kính kín mít không sợ khói bụi, nhưng cái giá phải trả là hàng giờ đồng hồ chờ đợi. Đó là còn chưa kể đến chuyện, hôm nào lái xe về nhà mà cũng căng như dây đàn. Cả ngày làm việc về lái xe lại thêm ức chế vì tắc đường. Nào thì “ông” xe máy tạt đầu, “ông” xe tự chế cồng kềnh chen lấn, còi inh ỏi. Lúc đó chỉ muốn vứt quách cái ôtô đi cho xong.

{keywords}

Đi ôtô, sau nỗi lo tắc đường, việc tìm được nơi đỗ xe phù hợp cũng khiến nhiều người “lao tâm khổ tứ”. Ở thời buổi đất chật, người đông, chỗ ở còn chẳng có huống hồ đậu xe. Nếu chỉ có xe máy thì còn đỡ, vì ít ra nó cũng không chiếm diện tích lắm, nhưng ôtô thì lại là vấn đề khác. Không chỉ cần diện tích đậu xe, nó cũng cần có đường vào ra đủ rộng. Vì thế, những người có nhà trong hẻm hoặc phố nhỏ muốn sở hữu ôtô thì trước hết phải tìm được bãi đậu xe gần nhà, và chấp nhận ngày ngày đi bộ từ nhà ra bãi và ngược lại.

Nhưng điều đó vẫn là chưa đủ. Cơ quan hoặc nơi công tác cũng phải có chỗ đậu xe thuận tiện. Ngoài ra, các nhà hàng, nơi mua sắm… cũng phải có chỗ đậu ôtô. Đôi khi, muốn ăn bát phở ngon hay thưởng thức ly cà phê nóng hổi mà mình yêu thích ở nơi trung tâm thành phố, rất khó đạt được vì không có điểm đỗ xe. Chỗ nào có điểm đỗ thì không tiện cho mình hoặc món ăn, thức uống vừa đắt vừa không ra gì.

Ở ta, lái xe hết lo tắc đường, lo chỗ đỗ xe lại còn phải lo chuyện bị vặt đồ. Chả ở đâu như ở Việt Nam. Đỗ xe ngoài cổng nhà mình mà sáng ra mất 3/4 cái bánh. Rồi nay mất đôi gương, biển số, mai mất cần gạt nước, logo. Ông nào xe “xịn” tìm mua mà thay cho đủ đồ bị mất thì cũng “ốm đòn”.

{keywords}

Đó là mấy cái “nỗi lo thường trực”. Lái ôtô trên đường còn gặp đủ chuyện “ấm ức” khác mà chỉ có “người trong cuộc” mới thấu. Nào là chuyện va chạm với mấy ông xe máy, xe đạp. Có khi lỗi của họ đấy, nhưng mình không bắt đền được, thậm chí còn bị đền ngược vì "ai bảo mày đi ôtô". “Từ trước đến nay, hễ cứ “húc” nhau thì chỉ có "xe to đền xe nhỏ" là gì” – người ta quan niệm thế.

Lại còn chuyện rất nực cười ở xứ ta, phàm là những người đi ôtô thường phải trả phí cho các dịch vụ cao hơn hẳn so với những người đi xe máy hay phương tiện công cộng khác. Điều này ở thành phố thì ít gặp, nhưng cứ lái xe ra tỉnh hoặc đi du lịch là “biết mặt nhau ngay”.

Đi đường ăn bát phở, mua chai nước, cái bánh cũng bị đắt hơn chỉ vì đi ôtô. Ra đến tỉnh, mua chút quà lưu niệm, thuê khách sạn cũng bị lấy thêm tiền với cái lí do “đã đi ôtô nghĩa là sang chảnh, có tiền”. “Có tiền thì phải “chém đẹp”, ai bảo anh đi ôtô”.

Nhục vì người ta cứ tâng người đi ôtô lên để mà “chém”, lại còn nhục vì “lỡ” hơn người ta. Anh nào đỗ xe trong ngõ mà vội quá không nhìn trước nhìn sau, chỉ độ một lúc đi ra là thấy “xế yêu” của mình bị quây bởi hơn chục cái xe rác, hoặc bị xì lốp, hoặc cảnh cáo bằng gạch lên nóc xe, hoặc bị dán giấy ghi bậy lên kính hay bị chửi vì cái tội đỗ xe "mất dạy" che mất cửa hàng, bịt lối ra vào của nhà ai đó. Đấy là còn nhẹ, gặp cái hội làng nào, có khi xe tan nát như chơi vì lí do “thánh giận, thánh phá xe”.

{keywords}

“Lái xe ra đường không sợ tông nhau mà chỉ sợ mấy bóng áo vàng”. Đó còn là một cái nhục khác. Có người vừa mua xe tháng đầu về bị CSGT bắt 3 lần vì tội không biết đường, không nhìn biển. Mỗi lần phạt cũng đến 1 – 2 triệu đồng. Nhiều tài xế vì thế mà đi lại cẩn thận lắm, đọc luật, nắm đường kỹ càng. Thế mà cũng chẳng thoát. Vì nay đường này mới cấm, mai phố kia kẻ lại vạch.

Thế mới có chuyện, mấy bác tỉnh lẻ, có xe “xịn” mà chẳng dám lái lên phố. Cứ liều lên lần nào là bị “tuýt” lần đó vì không quen đường cấm, không hay chỗ đỗ. Ai đời, chủ nhân xế hộp đàng hoàng mà cứ lên phố là phải gửi xe tận ngoại thành, bắt taxi hay xe ôm đi công việc.

Đi ôtô ở Việt Nam, đúng là đủ cái “nhục”!

 (Theo TTTĐ)

tin nổi bật

SHB hoàn thành phát hành hơn 400 triệu cổ phiếu

Ngân hàng SHB vừa phát hành thành công hơn 400 triệu cổ phiếu để chi trả cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 15%, qua đó nâng vốn điều lệ lên mức 30.674 tỷ đồng.

BSR hoàn thành chỉ tiêu sản lượng sản xuất năm 2022

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) công bố, tính đến ngày 8/12/2022 sản lượng xăng dầu các loại của Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã đạt mốc kế hoạch năm 2022, là 6.499.087 tấn, về đích sớm 23 ngày.

Phát hiện hàng loạt ví Gucci, giày dép Chanel giả tại Trang Nemo Style

Hàng loạt mặt hàng thời trang kinh doanh tại cửa hàng Trang Nemo Style như túi, ví Gucci, Fendi; giày dép Chanel; quần áo Louis Vuitton… đều có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Giá vàng nhẫn tiếp đà tăng, vàng miếng quay đầu giảm

Giá vàng nhẫn đang có xu hướng tăng. Hai ngày qua, giá vàng nhẫn của SJC tăng 250.000 đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng của SJC vào hôm nay lại giảm nhẹ.

Ông Trần Ngô Phúc Vũ làm Chủ tịch NamABank

Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank) tổ chức đại hội cổ đông bất thường và bầu chủ tịch mới là ông Trần Ngô Phúc Vũ.

ASEANPOST hướng đến liên minh bưu chính Đông Nam Á lớn mạnh

Hội nghị Bưu chính các nước ASEAN năm 2022 (ASEANPOST) vừa thống nhất nhiều quyết định quan trọng về dịch vụ liên minh khu vực ASEAN, hướng đến phát triển ngành bưu chính lớn mạnh trong kỷ nguyên số.

Carlsberg và hành trình chinh phục người yêu bia

Hơn 175 năm, Carlsberg không ngừng nỗ lực đóng góp cho ngành bia. Phát minh men bia tinh khiết, cải tiến hương vị, phiên âm tên thương hiệu để dễ gọi tên… tất cả đã giúp Carlsberg chinh phục hàng triệu người tiêu dùng trên thế giới.

Dấu ấn lễ kỷ niệm 175 năm phát triển của tập đoàn Carlsberg

Kỷ niệm 175 năm thành lập tập đoàn, Carlsberg tổ chức nhiều hoạt động tại Việt Nam như ra mắt sản phẩm mới, tiếp đón phái đoàn Hoàng gia Đan Mạch...

Vietnam Airlines mở lại đường bay thường lệ tới Trung Quốc

Chuyến bay VN 502 khởi hành từ TP.HCM đi Quảng Châu lúc 9h55 ngày 9/12/2022 đánh dấu chuyến bay thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Trung Quốc sau gần 3 năm dừng bay vì đại dịch Covid-19.

‘Cá mập’ gom thêm 4,6 tấn vàng

“Cá mập” - quỹ giao dịch hoán đổi vàng lớn nhất thế giới mua ròng ngày thứ hai liên tiếp, gom thêm 4,6 tấn vàng.

SMEasy - nền tảng số ‘may đo’ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nền tảng số SMEasy được Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) triển khai từ năm 2021 và chính thức đưa vào vận hành từ 8/12/2022.

Ông Nguyễn Đức Thụy làm Chủ tịch LienVietPostBank

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) thông tin, ông Nguyễn Đức Thụy được bổ nhiệm làm chủ tịch ngân hàng này từ ngày 9/12 thay ông Huỳnh Ngọc Huy.

Viettel trình diễn 60 sản phẩm công nghệ tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam

Tham dự Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2022, Viettel mang đến 60 sản phẩm quân sự và 59 sản phẩm dân sự phục vụ “kinh tế quốc phòng trong kỷ nguyên số”.

Đối thoại năng lượng Việt - Đức góp phần thúc đẩy hành trình Net Zero

Với ba trọng tâm lớn là xây dựng chính sách, phát triển năng lực và tăng cường hợp tác, Việt Nam đang nỗ lực trên hành trình Net Zero. Đây là những điểm nhấn trong chuỗi sự kiện đối thoại năng lượng Việt - Đức diễn ra cuối tháng 11 vừa qua.

Ngân hàng Nhà nước giảm giá bán USD lần thứ 4 liên tiếp

Giá bán USD tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (hội sở) tiếp tục giảm lần thứ 4 liên tiếp. Tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng thương mại trong sáng nay cũng giảm mạnh.