Gạo Việt Nam vẫn chưa khai thác triệt để tiềm năng thị trường này

Anh được đánh giá là thị trường lớn rất tiềm năng cho xuất khẩu gạo của Việt Nam. Mặc dù hai quốc gia đã có những cam kết cắt giảm thuế quan từ FTA giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA), tuy nhiên, theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường rộng lớn này hiện ở mức khiêm tốn khi chỉ chiếm 0,2% và đứng thứ 22 trong số các nhà xuất khẩu gạo lớn nhất nước Anh.

Sáng 13/7, thông tin từ Bộ Công thương cho biết, số lượng gạo của Việt Nam xuất khẩu sang Anh đang có nguy cơ sụt giảm mạnh do gạo từ các nước khác chiếm thị phần.  

Hiệp định UKVFTA đã mở ra cơ hội cho hạt gạo Việt Nam, song nhìn vào hiện trạng nhập khẩu gạo của Anh trong năm 2021 cho thấy, mặt hàng gạo của Việt Nam vẫn chưa khai thác triệt để tiềm năng thị trường này. Năm 2021, số lượng gạo từ Việt Nam xuất khẩu sang Anh chỉ đạt 2.731 tấn, thấp hơn nhiều so với nhu cầu 651.803 tấn của nhà nhập khẩu Anh và khả năng của DN xuất khẩu Việt Nam.

Tham tán công sứ Việt Nam tại Anh, ông Nguyễn Cảnh Cường đưa ra khuyến nghị: Việt Nam đứng thứ 15 trong các nước xuất khẩu gạo sang Anh với thị phần chỉ có 0,42%. Dư địa cho gạo Việt Nam tại Anh còn có thể mở rộng nhờ cộng đồng gốc Việt Nam 100.000 người và nhờ quy chế hạn ngạch thuế quan trong UKVFTA. 

Cần áp dụng triệt để trên diện rộng Global GAP

Tuy nhiên, để biến tiềm năng này thành hiện thực còn rất nhiều việc phải làm.

Để có thể tạo ra đột phá thị trường lớn hơn nữa và tăng cường vị thế bền vững cho hạt gạo Việt Nam trên thị trường Anh cũng như các thị trường lớn khác, các chuyên gia thương mại cho rằng, ngành lúa gạo Việt Nam cần cấp tốc triển khai một chiến lược thương hiệu phù hợp với từng thị trường.

Chương trình thương hiệu quốc gia cần lựa chọn một số chủng loại gạo chất lượng cao có sản lượng lớn để đặt tên theo hướng đơn giản, dễ nhớ, dễ phát âm và gắn với địa danh hay tên người để có thể đăng ký bảo hộ thuận lợi tại nước ngoài.

Và điều quan trọng hơn cả, người trồng lúa và doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần nghiêm túc áp dụng triệt để trên diện rộng Global GAP, đồng thời đẩy mạnh sản xuất gạo thơm chất lượng cao.

Bởi, cũng như các thị trường khác tại châu Âu, Anh là quốc gia có nhiều rào cản khắt khe về an toàn thực phẩm, bảo đảm môi trường... với những sản phẩm nhập khẩu, nhất là sản phẩm lương thực thực phẩm.

Do đó, "để biến tiềm năng xuất khẩu gạo thành hiện thực, tiêu chuẩn toàn cầu về thực hành nông nghiệp tốt (Global G.A.P) cần được người trồng lúa và doanh nghiệp xuất khẩu gạo áp dụng triệt để, đồng thời đẩy mạnh sản xuất gạo thơm chất lượng cao. Cơ quan chức năng và các địa phương có diện tích đất trồng lúa lớn cần triển khai chương trình hỗ trợ nông dân về giống lúa, vật tư nông nghiệp an toàn, xay xát và bảo quản lúa gạo trước khi xuất khẩu”, tham tán công sứ Nguyễn Cảnh Cường khuyến cáo.

Duy Linh, Ngọc Ánh, Diệu Bình, Quang Ninh, Giao Linh, Bảo Phùng, Huy Linh, Công Sáng