Năm nay, lễ 2/9 được nghỉ tới 4 ngày, cũng là dịp “nghỉ vét” của nhiều gia đình trước khi cho các con vào năm học mới. Đây là thời điểm lý tưởng để du lịch cùng gia đình. Tuy nhiên, ghi nhận tại nhiều điểm du lịch lượng khách không có sự đột biến, không quá đông đúc. 

Theo ghi nhận từ khối kinh doanh của Công ty du lịch Vietravel, hơn 45.000 lượt khách đăng ký tour và gói dịch vụ du lịch cho kỳ nghỉ 2/9. Với tour trong nước, du khách chủ yếu lựa chọn bộ sản phẩm đi Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, Huế - Đà Nẵng. 

Tour đường bộ, khách vẫn chọn các tuyến truyền thống như Hà Giang, Cao Bằng, Sa Pa, Du thuyền Hạ Long 5 sao.

Đại diện Công ty du lịch Vietravel đánh giá, lượng khách 2/9 năm nay chỉ tăng nhẹ nên sẽ ít điểm có tình trạng căng thẳng về dịch vụ du lịch.

Du khách ưu tiên chọn những địa điểm gần, tiện lợi, ít di chuyển tốn kém. (Ảnh: Hoàng Dương)

Vị này cũng cho biết, chỉ một số khách sạn quanh Hà Nội như hệ thống FLC Sầm Sơn, Hạ Long, Vinpearl là hết phòng hoặc còn rất ít phòng. Còn khách sạn các tuyến đường bay đều vẫn còn phòng trống. 

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Tô Bá Hiếu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa cho hay, du khách đến Sa Pa dịp này cũng không có nhiều biến động so với dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5.

“Hiện phòng tại các khách sạn lớn cơ bản đã được đặt hết. Một số khách sạn nhỏ vẫn còn phòng nhưng số lượng không nhiều. Các đơn vị đều có những chương trình khuyến mãi riêng. Thị xã, các khu du lịch cũng có nhiều hoạt động để phục vụ du khách đến nghỉ và thăm quan dịp nghỉ lễ này. Tỷ lệ đặt phòng tại Sa Pa đã đạt khoảng 90%” – ông Hiếu nói. 

Ghi nhận tại một số địa điểm du dịch gần Hà Nội, tỷ lệ lấp phòng đạt khá cao. Tuy nhiên, không nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng “cháy” phòng. 

Theo đại diện Tập đoàn Flamingo, trong 4 ngày nghỉ lễ, tỷ lệ lấp phòng ở Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc) là 85%, Flamingo Cát Bà (Hải Phòng) là 84%. 

Thống kê từ Sun Group cho thấy, hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng của doanh nghiệp tại Quảng Ninh, Hoà Bình tỷ lệ đặt phòng cao. 

Như tại Premier Village Ha Long đã “cháy” phòng với 100% tỷ lệ đặt phòng từ trước nghỉ lễ, Serena Hoa Binh đạt 95%. 

Tại Đà Nẵng, một số điểm tỷ lệ đặt phòng cao có thể kể đến là Ba Na Golf đạt 88%, Mercure Bana đạt 87%, Novotel Danang đạt 70%. 

Trong khi đó, tại Phú Quốc tỷ lệ đặt phòng thấp như New World Phú Quốc đạt 50%. Nhiều điểm tỷ lệ này chỉ dưới 50% (Premier Village Phu Quoc đạt 34%, Premier Residence PQ đạt 33%). 

Tại Đà Lạt, khảo sát các phố khách sạn ở khu vực trung tâm thành phố, có thể thấy rất nhiều khách sạn, nhà nghỉ, homestay treo bảng “Còn phòng” .

Nhiều khách sạn được xếp hạng sao, thường có tỷ lệ khai thác buồng phòng từ 85-95% vào các dịp lễ trước thì nay chỉ có trên dưới 55%. 

Ở vùng ven TP Đà Lạt, số phòng trống của các khách sạn, nhà nghỉ, homestay còn nhiều hơn.

Lý giải cho thị trường du lịch dịp lễ 2/9 năm nay, một lãnh đạo công ty du lịch cho rằng, sự biến động của tình hình kinh tế thế giới và trong nước nói chung ảnh hưởng nhiều đến xu hướng du lịch của khách trong nước. 

“Hiện nay, du khách Việt chủ yếu có nhu cầu với hai loại hình du lịch ở gần hoặc ngay tại thành phố sinh sống hay du lịch bằng xe hơi tới các địa điểm không quá xa. Đó là lý do du khách ưu tiên chọn những địa điểm gần, tiện lợi, ít di chuyển tốn kém” - vị này cho biết.

Tam Đảo, điểm du lịch trên mây đang bị 'bức tử'Được ví như Đà Lạt của miền Bắc, từng được gọi là “hòn ngọc của thiên nhiên” nhưng thời gian qua Tam Đảo cũng bị nhiều thay đổi y như thành phố mộng mơ với hàng loạt công trình xây dựng mọc lên.