XEM CLIP:

Sáng 7/10, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) phối hợp cùng Công an TP Hà Nội, Trường ĐH Cảnh sát PCCC, Hiệp hội PCCC&CNCH Việt Nam tổ cho người dân trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn cứu hộ…

Chương trình được tổ chức tại hai địa điểm, gồm: Trụ sở Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (số 1 Vũ Hữu, Thanh Xuân) và không gian phố đi bộ Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng).

W-trai-nghiem-pccc-5-copy-1.jpg
Địa điểm trải nghiệm tại sân trụ sở Cục Cảnh sát PCCC&CNCH

Từ 8h30 sáng, nhiều người dân, học sinh, sinh viên... đã đến sân trụ sở Cục Cảnh sát PCCC&CNCH để tham gia trải nghiệm và học tập các kỹ năng liên quan.

Người dân được lực lượng Cảnh sát PCCC giới thiệu về các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC, mô hình Điểm chữa cháy công cộng đang được triển khai trên địa bàn.

W-trai-nghiem-pccc1-copy-1.jpg
Lực lượng Cảnh sát PCCC hướng dẫn người dân dập tắt đám cháy do rò rỉ khí gas

Người dân cũng được hướng dẫn trải nghiệm thoát nạn sử dụng xe thang, cứu người, di chuyển thoát nạn trong môi trường có nhiều khói; thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy do rò rỉ gas. Thực hành di chuyển người tay không, trải vòi chữa cháy, phun nước tiêu điểm, thoát nạn trong không gian hạn chế và hướng dẫn kỹ thuật sơ cứu ban đầu cho người bị nạn.

W-trai-nghiem-pccc-2-copy-1.jpg
Nhiều trẻ em tỏ ra thích thú khi lần đầu tiên được trải nghiệm thoát nạn bằng xe thang

Bên cạnh đó, người dân và các em học sinh, sinh viên còn được chứng kiến màn biểu diễn kỹ thuật sử dụng dây CNCH như leo dây không có dụng cụ hỗ trợ và thoát nạn sử dụng máy leo dây do các chiến sĩ thực hiện.

W-trai-nghiem-pccc-7-copy-1.jpg
Các em nhỏ được trải nghiệm thoát nạn bằng thiết bị tời điện
W-trai-nghiem-pccc-13-copy-1.jpg
Vượt qua nỗi sợ hãi, các em nhỏ học được kỹ năng phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát PCCC khi có sự cố xảy ra

Chị Nguyễn Hải Anh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, khi biết được thông tin Cảnh sát PCCC tổ chức học tập kỹ năng chữa cháy và thoát nạn cho người dân, chị đã sắp xếp thời gian để đưa cả gia đình đến trải nghiệm.

"Chương trình rất hữu ích, chúng tôi được học kỹ năng đơn giản như: sơ cứu khi con bị hóc hay dập tắt đám cháy do rò rỉ gas là những tình huống có thể xảy ra trong cuộc sống hàng ngày", chị Nguyễn Hải Anh nói.

Em Hoàng Vân Anh (học sinh lớp 10) chia sẻ, bình thường nếu có xảy ra cháy thì em rất hoảng hốt và không biết phải ứng phó thế nào. Nhưng hôm nay, được học các kỹ năng cơ bản thì em sẽ bình tĩnh để tự bảo vệ mình, thoát nạn đến nơi an toàn.

W-trai-nghiem-pccc-3-copy-1.jpg
Các em nhỏ trải nghiệm thoát nạn trong ống lồng
W-trai-nghiem-pccc-6-copy-1.jpg
Học sinh được trải nghiệm thoát nạn từ tầng 3 bằng dây thả chậm
W-trai-nghiem-pccc-copy-1.jpg
trai-nghiem-pccc-9-copy-1.jpg
Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH 

Đại tá Nguyễn Minh Khương- Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết, chương trình trải nghiệm, thực hành các kỹ năng PCCC&CNCH năm nay đặc biệt hơn mọi năm, khi được đồng loạt tổ chức tại hơn 222 điểm trên cả nước.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH dự kiến sẽ có 300 nghìn người dân được học tập các kỹ năng PCCC thông qua chương trình.

W-ky-nang-pcccc-1.jpg

Ông Nguyễn Đỗ Tùng Cương- Chủ tịch Hiệp hội PCCC&CNCH cho biết, Hiệp hội sẽ hỗ trợ lực lượng Cảnh sát PCCC để tổ chức các buổi trải nghiệm, học tập kỹ năng trên 63 tỉnh, thành phố.

"Qua các vụ cháy gần đây, chúng tôi nhận thấy những người dân đã được học tập kỹ năng PCCC&CNCH thì có kinh nghiệm, khả năng tự thoát nạn tốt hơn những người chưa được trang bị kỹ năng. Thậm chí, nhiều người còn giúp được cho người khác thoát nạn", vị Chủ tịch Hiệp hội PCCC&CNCH chia sẻ.

Chương trình trải nghiệm sẽ còn diễn ra đến hết ngày 8/10.