Những vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người xảy ra gần đây khiến người dân lo lắng. Với những người dân sinh sống trong phố cổ, vì đặc điểm phố nhỏ, ngõ sâu, hàng hóa xếp san sát gây khó khăn cho công tác chữa cháy, cứu hộ cứu nạn khi xảy ra sự cố, nên nhiều người càng lo hơn.

Nhằm giúp người dân nâng cao cảnh giác, UBND phường Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã thành lập tổ kiểm tra phòng cháy chữa cháy và ra mắt mô hình tuần tra đêm, tăng cường phòng cháy khu vực phố cổ.

W-to-pccc1-1.jpg
Lực lượng tuần tra ban đêm gồm cán bộ UBND phường, công an, dân quân tự vệ...
W-topccc12-1.jpg
Lãnh đạo UBND phường sẽ là Tổ trưởng Tổ kiểm tra

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Chủ tịch phường Hàng Gai cho biết, thời gian kiểm tra từ 23h đêm hôm trước đến 2h sáng hôm sau. Thời điểm này, người dân đã chìm vào giấc ngủ nhưng có nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ cao vì trên địa bàn có nhiều ngõ sâu, hộ kinh doanh các mặt hàng hóa chất như sơn, dầu...

Tổ công tác cũng đã khoanh vùng nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ phát sinh cháy nổ, lập báo cáo và đề xuất các phương án phòng cháy cụ thể.

Vị Phó Chủ tịch UBND phường cũng dẫn chứng, các cơ sở tham quan di tích lịch sử được yêu cầu phải tắt tất cả cầu dao điện và kiểm tra khu vực thắp hương thờ cúng; trao lại chìa khóa cửa cho lực lượng ứng trực tại chỗ và bố trí các phương tiện phòng cháy tại điểm dễ tiếp cận khi có sự cố.

W-to-pccc2-1.jpg
Tổ kiểm tra thường xuyên đến các điểm có nguy cơ cháy, nổ cao
W-to-pccc-3-1.jpg

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền cũng cho biết, với tuyến phố Hàng Hòm, Hàng Thiếc chuyên kinh doanh về hóa chất và các vật liệu dễ cháy, tổ công tác yêu cầu mỗi hộ gia đình phải xây dựng chi tiết các phương án phòng cháy tại vị trí bày bán cũng như kho chứa hàng hóa. Đồng thời, chủ nhà phải xác định rõ số lượng người ở trong gia đình vào ban ngày và ban đêm, người già hay trẻ nhỏ... vì khi có sự cố, phương án cứu hộ cho người dân rất khác nhau.

Đối với các cơ sở cho thuê lưu trú nằm sâu trong ngõ nhỏ, bên cạnh việc lắp đặt điểm chữa cháy công cộng, Tổ kiểm tra đã yêu cầu các hộ kinh doanh bổ sung bóng đèn chiếu sáng ban đêm; vận động người dân trang bị thêm các phương tiện phá dỡ cửa cuốn, cửa sắt, xà beng và mặt nạ phòng độc.

W-to-pccc-9-1.jpg
Người dân thông báo tình hình PCCC với tổ công tác
W-to-pccc-6-1.jpg
W-to-pccc-19-1.jpg
Xe tuần tra của Công an Phường được trang bị các dụng cụ chữa cháy cơ bản

Trong quá trình tuần tra đêm, các tổ công tác cũng mang theo các phương tiện chữa cháy như: Bình bột, bình khí, chăn chiên, mặt nạ phòng độc và các dụng cụ thoát hiểm để khi có sự cố sẽ kịp thời xử lý.

Trước đó, tháng 8/2022, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo quận Hoàn Kiếm chọn phường Hàng Gai là địa bàn đầu tiên của thành phố để triển khai mô hình lắp đặt thiết bị PCCC cho cụm gia đình - hay còn gọi là “Tổ liên gia an toàn PCCC”; trong đó mỗi hộ gia đình được trang bị 1 bình chữa cháy xách tay và 1 dụng cụ phá dỡ như xà beng, kìm cộng lực, búa, rìu...