Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht đã công bố cam kết viện trợ hệ thống phòng không Gepard cho Ukraine tại một cuộc họp của các quan chức quân sự quốc tế ở căn cứ không quân Ramstein ngày 26/4. Ông Lambrecht cho biết, loại vũ khí này "chính xác là những gì Ukraine đang cần để bảo vệ không phận từ dưới mặt đất".

Hệ thống phòng không Gepard được trang bị hai khẩu pháo 35mm. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên Đức đồng ý cung cấp vũ khí hạng nặng cho Kiev để chống lại chiến dịch quân sự của Nga. Hệ thống pháo phòng không tự hành Gepard đã bị loại bỏ dần khỏi các hoạt động quân sự ở Đức vào năm 2010.

Berlin ban đầu từ chối các lời kêu gọi cung cấp vũ khí cho Kiev và chỉ nhất trí trợ giúp nhân đạo cũng như thiết bị y tế. Cách tiếp cận đó phù hợp với chính sách kéo dài hàng thập kỷ qua của Đức là không cung cấp vũ khí sát thương cho các khu vực đang có chiến sự.

Chỉ vài tháng trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh tấn công Ukraine, chính phủ mới của Đức khi đó đã đồng ý đưa chính sách hạn chế xuất khẩu vũ khí vào thỏa thuận liên minh của họ. Tuy nhiên, đối mặt với áp lực từ các đồng minh và công chúng, Berlin buộc phải điều chỉnh các quy định.

Cuối tháng 2, Thủ tướng Olaf Scholz tuyên bố, Đức sẽ bắt đầu chuyển giao một số vũ khí cho Ukraine, mặc dù tại thời điểm đó, ông kiên quyết gọi chúng là trang thiết bị "phòng thủ". Ông Scholz cũng cho biết, Đức sẽ bắt đầu bơm thêm tiền cho các lực lượng vũ trang trong nước. Khoản đầu tư đầu tiên như vậy đã được xác nhận công khai vào tháng trước, khi Đức nói sẽ mua 35 máy bay chiến đấu F-35A do Mỹ sản xuất.

Tuần trước, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho hay, trong khi "các đối tác khác hiện cung cấp pháo" cho Ukraine, nước này sẽ "giúp đào tạo và bảo trì". Theo bà Baerbock, Đức không thể cung cấp thêm khí tài vì nước này không có vũ khí nào có thể "chuyển giao nhanh chóng và không bị chậm trễ ngay hiện tại".

"Chúng tôi đã gửi các vũ khí chống tăng, tên lửa phòng không Stingers và nhiều loại vũ khí khác mà chúng tôi chưa đề cập đến một cách công khai”, lãnh đạo Bộ Ngoại giao Đức tiết lộ thêm.

Tuấn Anh

Lý do Đức dè dặt chuyển vũ khí hạng nặng cho UkraineDù đã tuyên bố thay đổi chính sách đối ngoại và quốc phòng khi xung đột Nga-Ukraine bắt đầu, nhưng Đức vẫn tỏ ra dè dặt trong việc cấp vũ khí hạng nặng cho Kiev.