Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) đưa Thủ tướng Anh Boris Johnson đi bộ dọc một con phố ở Kiev sau cuộc hội đàm giữa hai người ngày 9/4. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn thông báo ngày 25/4 của chính phủ Anh cho biết, London sẽ giảm thuế suất nhập khẩu cho Ukraine xuống 0% cũng như dỡ bỏ mọi hạn ngạch, tiếp sau đề nghị trực tiếp từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Nhà chức trách Anh giải thích, động thái sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp Ukraine đang tham gia xuất khẩu các mặt hàng then chốt như lúa mạch, mật ong, cà chua đóng hộp và thịt gia cầm.

“Chúng tôi kiên định đứng về phía Ukraine trong cuộc chiến đang diễn ra này và sẽ nỗ lực để đảm bảo Ukraine tồn tại và phát triển như một quốc gia tự do và có chủ quyền”, Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Anne-Marie Trevelyan nhấn mạnh.

Theo giới chức Anh, mức thuế trung bình đối với hàng hóa nhập khẩu từ Ukraine vào nước này hiện vào khoảng 22%. London đã lên kế hoạch miễn thuế cho mọi hàng hóa xuất xứ Ukraine mà không đòi hỏi "có đi, có lại", nhưng Kiev nhiều khả năng sẽ đền đáp quyết định hào phóng này một cách tương xứng.

Ngoài ra, chính phủ Anh tuyên bố sẽ mở rộng các lệnh cấm xuất khẩu hàng hóa sang Nga vì chiến dịch tấn công quân sự của Moscow ở Ukraine. Các lệnh cấm bổ sung sẽ nhắm vào các mặt hàng và công nghệ hàng hải, tiền mặt và hàng hóa liên quan đến năng lượng. Tuần trước, London đã tăng cường biện pháp trừng phạt Moscow, nhằm vào các mặt hàng xa xỉ như trứng cá muối, bạc và kim cương.

Tuấn Anh

Dấu vết chiến tranh thảm khốc sau 2 tháng Nga tấn công UkraineTròn 2 tháng sau khi Nga mở chiến dịch tấn công quân sự vào Ukraine, trang Kyiv Independent đã đăng tải chùm ảnh chụp các thành phố Ukraine trước và sau xung đột nhằm lột tả hậu quả thảm khốc của cuộc chiến.