Hai người đã thiệt mạng vì một tên lửa Ukraine lạc hướng rơi xuống ngôi làng biên giới Przewodow của Ba Lan hồi tháng 11 năm ngoái. Sự cố từng dấy lên lo ngại về nguy cơ xung đột ở Ukraine có thể tràn ra ngoài biên giới. Vì vậy, Berlin đã đề nghị gửi 3 hệ thống rào chắn tên lửa Patriot của họ tới Ba Lan nhằm giúp Warsaw bảo vệ không phận.

Đoàn xe vận chuyển các hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không di động Patriot của Đức đến Ba Lan ngày 23/1. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước báo giới tại thị trấn Gnoien, miền đông nước Đức hôm 23/1, Đại tá Joerg Sievers giải thích: “Một trong những lí do tại sao Đức giờ đây sẽ hỗ trợ sườn phía đông của NATO ở Ba Lan bằng Patriot, là vì chúng tôi đã thấy chiến sự giữa Nga - Ukraine có thể lan sang các nước thành viên NATO nhanh như thế nào. Chúng tôi không phải là lực lượng phòng thủ duy nhất trong khu vực. Người Anh và người Mỹ cũng đang hiện diện tại đây”.

Đại tá Sievers sẽ chỉ huy lực lượng Đức ở Ba Lan. Ông nhấn mạnh đến bản chất phòng thủ của hệ thống Patriot.

Reuters dẫn lời vị chỉ huy Đức nói thêm: "Patriot là một hệ thống phòng thủ nghiêm ngặt. Chúng tôi hy vọng có thể cung cấp đủ sự bảo vệ ở đó (Ba Lan) để ngăn chặn các cuộc tấn công hoặc tai nạn như sự cố hồi tháng 11/2022 trong tương lai".