Reuters trích dẫn thông điệp ngày 17/1 của Tướng Valeriy Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine trên Facebook cho biết: “Tôi bày tỏ lòng biết ơn tới Tướng Mark Milley (Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ) vì sự hỗ trợ và giúp đỡ không ngừng của Mỹ và các đồng minh dành cho Ukraine. Tôi cũng vạch ra những nhu cầu cấp thiết của các lực lượng vũ trang Ukraine nhằm giúp đẩy nhanh chiến thắng của chúng tôi”.

Tướng Valeriy Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine. Ảnh: Văn phòng tổng thống Ukraine

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí The Economist hồi tháng 12 năm ngoái, ông Zaluzhnyi từng nói, quân đội Ukraine cần 300 xe tăng, 600 – 700 xe chiến đấu bộ binh và 500 khẩu lựu pháo để đẩy lui các lực lượng Moscow.

Cho đến nay, Mỹ vẫn là nước viện trợ quân sự lớn nhất cho Kiev kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine bùng phát hồi cuối tháng 2/2022. Các đồng minh phương Tây dự kiến sẽ nhóm họp tại một căn cứ quân sự của Mỹ ở Đức vào ngày 20/1 để cam kết trợ giúp quốc gia Đông Âu, tập trung vào những đề xuất chuyển giao các xe tăng chiến đấu hiện đại.

Mỹ chuẩn bị công bố thêm viện trợ cho Ukraine

Nhà Trắng hôm 17/1 tiết lộ, Mỹ có thể công bố thêm các gói viện trợ an ninh và vũ khí cho Ukraine “sớm nhất vào cuối tuần này”.

Theo CNN, John Kirby, điều phối viên về truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ từ chối trả lời câu hỏi liệu gói viện trợ mới có bao gồm xe tăng hay không. Song, ông nhấn mạnh, Washington đang cố gắng đảm bảo trao cho người Ukraine những gì họ cần trong cuộc xung đột.

 Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tái khẳng định, nước này kiên định đứng về phía Ukraine và sẽ trao cho quốc gia Đông Âu những thứ cần thiết để chiến thắng trên chiến trường.