“Nước Đức sẽ cung cấp một sự hỗ trợ lớn cho Ukraine, để khuyến khích các quốc gia đối tác làm điều tương tự. Tôi coi đây là một ví dụ cho sự lãnh đạo mà mọi người mong đợi từ Đức, và tôi đã bày tỏ rõ ràng điều này với bạn bè và đối tác của chúng ta. Đức sẽ góp phần giúp các đối tác đưa ra quyết định viện trợ xe tăng cho Kiev, trong đó có việc đào tạo binh sĩ Ukraine ở Đức hay hỗ trợ hậu cần cho nước này”, CNN dẫn lời ông Scholz tại hội nghị hôm 17/2, nói.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 17/2. Ảnh: Breakingdefense

Tuy nhiên, người đứng đầu nước Đức cũng cảnh báo các quốc gia phương Tây về vấn đề cần cân bằng giữa sự hỗ trợ tốt nhất có thể dành cho Ukraine và tránh leo thang cuộc xung đột ngoài ý muốn.

“Tôi tin rằng, chúng ta sẽ cần cân nhắc cẩn thận mọi hậu quả do các hành động của mình gây ra, cũng như phối hợp chặt chẽ từng bước quan trọng với các quốc gia đồng minh. Bất chấp về mọi áp lực trong việc buộc phải hành động, chúng ta cần ưu tiên sự thận trọng hơn là các quyết định vội vàng”, ông Scholz nói thêm.

Nga cảnh báo EU tính tịch thu tài sản

Hãng tin RT dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova dự buổi họp báo được tổ chức hôm 17/2 nói rằng, bất kỳ ý định tịch thu và chuyển tài sản của Nga cho Ukraine tới từ các nước phương Tây “sẽ là hành vi ‘thô lỗ’, và Moscow trong trường hợp cần thiết sẵn sàng đưa ra những biện pháp đáp trả”.

Bà Zakharova lưu ý rằng, các quốc gia thành viên EU đã đầu tư rất nhiều vào Nga. Điều này đồng nghĩa một lượng đáng kể tài sản tới từ các quốc gia này vẫn còn ở Nga, và giá trị của chúng lớn hơn so với những tài sản của Nga bị nước ngoài thu giữ. 

“Chúng tôi muốn mọi thứ được thực thi theo luật pháp, và chúng tôi sẽ cho Mỹ và các quốc gia đồng minh của họ ‘một cơ hội cuối’ để xem xét lại bất kỳ kế hoạch nào về việc tịch thu tài sản của Nga. Cần phải nói rằng, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ cho việc bảo vệ những lợi ích của đất nước, bao gồm cả việc sử dụng những biện pháp đền bù bình đẳng”, hãng thông tấn RT dẫn lời bà Zakharova nói.

Theo RT, các quốc gia phương Tây đã đóng băng kho dự trữ quốc gia trị giá hàng trăm tỷ USD của Nga ở nước ngoài, cũng như tài sản của những nhà tài phiệt được coi là “thân cận với giới lãnh đạo Điện Kremlin” sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng Hai năm ngoái phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine. Tuy nhiên, chính quyền Moscow coi động thái này của phương Tây là một hành vi trộm cắp.