Thông cáo được Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser đưa ra hôm 19/3 cho biết, hai đối tượng trên, đều mang quốc tịch Afghanistan, đã bị bắt giữ gần thành phố Gera thuộc miền trung nước này với lý do tình nghi khủng bố. “Một đối tượng nghi là thành viên Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong khi kẻ còn lại nắm vai trò hỗ trợ”, bà Faeser cho biết.

germany 111.jpg
Cảnh sát Đức tiến hành hoạt động chống khủng bố hồi hè 2023 ở Frankfurt. Ảnh: Reuters

Văn phòng Công tố liên bang Đức trong thông cáo đưa ra sau đó cùng ngày viết rằng, hai nghi phạm trên đã nhận hướng dẫn về việc thực hiện một vụ tấn công “được lên kế hoạch bởi một nhánh của Tổ chức IS từ mùa hè năm 2023”.

“Mục đích cuộc tấn công là để trả đũa việc kinh Koran bị đốt ở Thụy Điển và một số nước trong khu vực Bán đảo Scandinavia tại thời điểm đó. Các sĩ quan cảnh sát Thụy Điển cũng nằm trong nhiều mục tiêu bị nhắm tới. Hai đối tượng trên đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc tấn công khủng bố, và từng cố gắng mua vũ khí nhưng thất bại. Hai người này cũng nghiên cứu tình hình thủ đô Stockholm của Thụy Điển, nơi cuộc tấn công dự kiến diễn ra”, một đoạn trong thông cáo từ Văn phòng Công tố liên bang Đức, viết.

Theo CNN, hai đối tượng trên dự kiến trình diện trước Tòa án Tư pháp Liên bang Đức trong hôm nay (20/3). Tại đó, các thẩm phán sẽ đưa ra quyết định về lệnh bắt giữ và thi hành lệnh tạm giam đối với các nghi phạm.