Trong thông điệp trên kênh Telegram ngày 23/2, ông Oleshchuk cũng đăng tải một đoạn video ngắn cho thấy ánh sáng rực rỡ trên bầu trời đêm, được cho là pháo sáng do máy bay Nga phóng đi làm mồi nhử.

ukraine ban ha may bay do tham nga.jpg
Ảnh chụp đoạn video do ông Oleshchuk đăng tải về vụ quân Ukraine bắn hạ máy bay do thám Nga gần biển Azov ngày 23/2. Ảnh: CNN

Một nguồn tin từ Tổng cục Tình báo quốc phòng Ukraine (GUR) tiết lộ với hãng tin CNN rằng, máy bay do thám của Moscow đã bị bắn hạ ở khu vực giữa các thành phố Yeysk và Krasnodar của Nga, phía trên bờ biển phía đông biển Azov. Đây là kết quả phối hợp hành động giữa GUR và Không quân Ukraine.

Theo nhà chức trách Ukraine, chiếc máy bay mà họ nhắm tới là phiên bản hiện đại hóa của phi cơ do thám A-50. GUR cáo buộc các lực lượng Moscow đã sử dụng máy bay này để kiểm soát và hướng dẫn những vụ tấn công bằng tên lửa vào các thành phố Ukraine.

Một tuyên bố chính thức từ chính quyền vùng Krasnodar của Nga không đề cập đến vụ tập kích của Ukraine. Thay vào đó, họ thông báo về một vụ tai nạn máy bay gây hỏa hoạn trên mặt đất.

CNN thừa nhận không thể xác thực thông tin do cả hai phía công bố.

Lãnh đạo LHQ kêu gọi hòa bình ở Ukraine

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) António Guterres đã lên tiếng kêu gọi hòa bình và công lý khi Hội đồng Bảo an LHQ nhóm họp ngày 23/2 nhân dịp tròn 2 năm xảy ra xung đột Nga – Ukraine.

ttk lhq reuters.jpg
Ông António Guterres. Ảnh: Reuters

“2 năm đã trôi qua và một thập kỷ kể từ khi Crưm sáp nhập vào Nga, cuộc xung đột ở Ukraine vẫn là một vết thương hở ở trung tâm châu Âu. Đã đến lúc cần có hòa bình, một nền hòa bình công bằng, dựa trên Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế và các nghị quyết của Đại hội đồng”, ông Guterres nhấn mạnh.

Tổng thư ký LHQ cũng tuyên bố, “tất cả thủ phạm phải chịu trách nhiệm” về các báo cáo tra tấn và bạo lực tình dục gây ra cho dân thường và tù nhân. Ông lưu ý, gần 4 triệu người Ukraine đã phải di tản trong nước vì xung đột và hơn 14,5 triệu người ở quốc gia Đông Âu này đang cần được hỗ trợ nhân đạo.

Ông Guterres cũng cảnh báo nguy cơ xung đột lan rộng và “gây bất ổn khu vực”.