Annalise.ai - một trong những công ty công nghệ AI trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh lớn nhất thế giới có trụ sở tại Australia vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu và ứng dụng AI trong Chẩn đoán hình ảnh với Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Theo đó, ngoài các hoạt động nghiên cứu, Annalise.ai còn hướng tới việc triển khai các giải pháp phần mềm dưới dạng thiết bị y tế (SaMD) thông qua hai công cụ AI hỗ trợ lâm sàng trong chụp X-quang ngực và CT não. 

Trước Annalise, một số giải pháp AI cũng đã được các bệnh viện trong nước sử dụng nhằm chẩn đoán bệnh nhân lao phổi.

Các giải pháp trí tuệ nhân tạo của Annalise.ai cho phép các bác sĩ lâm sàng xác định chính xác hơn những bất thường mà bác sĩ chẩn đoán hình ảnh có thể bỏ lỡ. Điều này nhằm tạo điều kiện phát hiện và điều trị bệnh sớm hơn, rút ngắn thời gian đưa ra quyết định lâm sàng, giảm thời gian chờ đợi, hạ thấp chi phí, đồng thời nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh.

Annalise.ai có trụ sở chính tại Australia và các chi nhánh tại Hà Lan, Anh, Mỹ, Việt Nam và Ấn Độ. Các giải pháp của startup này hiện đã được triển khai tới hơn 350 cơ sở y tế trên thế giới. 

Việc triển khai AI vào các bệnh viện của Annalise đã mang lại sự cải thiện về độ chính xác trong chẩn đoán đối với nhiều nhóm người bệnh ở các quốc gia. Tại Australia, cứ 4 bác sĩ chẩn đoán hình ảnh thì có 1 bác sĩ truy cập vào các giải pháp hỗ trợ ra quyết định của công ty công nghệ này. 

Dimitry Tran, đồng sáng lập công ty Harrison.ai kiêm Tổng giám đốc Annalise.ai.

Đáng chú ý khi Việt Nam là quê hương của anh em nhà Dimitry Tran và Aengus Tran - những người đồng sáng lập Harrison.ai - công ty đầu tư vào Annalise.ai. 

Chia sẻ về sự kiện này, ông Dimitry Tran, đồng sáng lập công ty Harrison.ai kiêm Tổng Giám đốc Annalise.ai cho biết: “Khi hai anh em tôi đặt chân đến Australia, chúng tôi đã biết rằng một ngày nào đó chúng tôi sẽ có cơ hội đem thời gian và nguồn lực của mình đầu tư trở lại quê hương Việt Nam”. 

“Tôi hy vọng rằng các công cụ của chúng tôi có thể được dùng như những “công cụ kiểm tra chính tả” cho các hình ảnh y tế, giúp các bác sĩ trên toàn quốc cải thiện việc chẩn đoán cũng như chăm sóc người bệnh trong nhiều năm tới”, ông Dimitry Tran nói. 

Tại Việt Nam, vào tháng 12/2022, Annalise.ai cũng đã từng ký kết thỏa thuận hợp tác 3 bên với Viettel Solutions và Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc về việc triển khai ứng dụng công nghệ AI trong chẩn đoán hình ảnh y tế.

Nguyễn Mạnh Hưng, Ngô Thế Vinh, Nguyễn Thị Lan Anh