Ông Trần Huy Bảo Giang, Tổng Giám đốc FPT Digital nhận định: Nhận thức về chuyển đổi số tại doanh nghiệp Việt Nam tuy cao nhưng hiệu quả triển khai còn khá chậm chạp. Tỷ lệ doanh nghiệp thực sự làm chủ được công nghệ chỉ ở mức 2.2%.

Anh tin 5.jpeg
Ông Trần Huy Bảo Giang, Tổng Giám đốc FPT Digital phát biểu tại một sự kiện về chuyển đổi số vừa diễn ra mới đây ở Hà Nội (Ảnh: Bình Minh).

Trong khi Việt Nam còn loay hoay với công tác chuyển đổi số thì doanh nghiệp toàn cầu đã bắt đầu thực hiện chuyển đổi kép - chuyển đổi số kết hợp với chuyển đổi xanh, và coi đây là ưu tiên mới của thời đại. 

Chuyển đổi kép ngày càng trở nên quan trọng đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, xoay quanh 3 trụ cột chính: Tăng năng suất và hiệu quả kinh tế một cách bền vững; Tăng cường khả năng chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu; Giảm thiểu hoặc loại bỏ tối đa lượng khí thải nhà kính.

Tại Singapore, các doanh nghiệp đã áp dụng tư duy bền vững vào phát triển, quản lý và vận hành cơ sở dữ liệu, hạ tầng công nghệ thông tin. Tiêu biểu như: Ứng dụng các giải pháp công nghệ số như tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và phân tích dữ liệu trong lĩnh vực Quản lý môi trường xây dựng, vận hành tòa nhà; Tích cực nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm các giải pháp xanh hóa trung tâm dữ liệu (Data centre)…

Tại Thụy Sĩ, các sáng kiến, giải pháp công nghệ số được xác định là chìa khóa cho việc thực thi các cam kết về phát triển bền vững. Tiêu biểu như: Chuyển đổi nền nông nghiệp sang hướng thông minh, bền vững thông qua việc ứng dụng AI, dữ liệu lớn; Hạn chế sự lãng phí tài nguyên và năng lượng tái tạo thông qua hệ thống theo dõi ứng dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain)..

Trong khi đó, “chuyển đổi kép ở Việt Nam còn vấp phải những rào cản nhất định liên quan đến ngân sách, con người và công nghệ. Cụ thể, ngân sách cho hoạt động chuyển đổi kép chưa được ưu tiên trong khi doanh nghiệp chưa định vị được hiện trạng, chưa có chiến lược chuyển đổi cụ thể. Song song với đó, phần lớn nhân sự đã quen với nếp làm việc cũ nên còn chần chừ tiếp nhận đổi mới. Đặc biệt, hầu hết các doanh nghiệp chưa có hạ tầng kiến trúc, dữ liệu đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi số”, ông Giang nhận xét.

Tổng Giám đốc FPT Digital lưu ý: Sự bùng nổ của AI, đặc biệt là AI tạo sinh đang tạo đà mạnh mẽ cho hoạt động chuyển đổi số cũng như thay đổi toàn diện hoạt động của nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu. Nhưng tại Việt Nam, việc sử dụng AI vẫn còn chưa đồng đều, chủ yếu tập trung tại các doanh nghiệp lớn có mức độ số hóa cao.

“Để không bị bỏ lại trong cuộc chơi chuyển đổi kép và đặc biệt là chuyển đổi kép có ứng dụng AI, doanh nghiệp cần tiếp cận bài bản theo 3 bước. Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định mức độ sẵn sàng chuyển đổi kép nhằm xác định khoảng cách giữa hiện tại và mục tiêu tương lai. Tiếp đó, xây dựng lộ trình rõ ràng hướng tới chuyển đổi kép và tổ chức thực hiện trên cơ sở đảm bảo các nguồn lực cần thiết. Cuối cùng và cũng là yêu cầu quan trọng nhất, đó là chuyển đổi con người. Doanh nghiệp có thể làm điều này thông qua việc xây dựng văn hóa số, nâng cao nhận thức và năng lực số thông qua đào tạo và truyền thông”, ông Giang khuyến nghị.

Bình Minh