Đụng độ tái bùng phát giữa Armenia và Azerbaijan

Hãng Reuters và AP đưa tin, Armenia và Azerbaijan cáo buộc lẫn nhau về những đợt nã pháo xảy ra sáng nay khi sự thù địch bùng phát giữa hai nước vốn là đối thủ lâu năm của nhau. 

Bộ Quốc phòng Armenia buộc tội các lực lượng Azerbaijan điều máy bay không người lái chiến đấu tới khu nghỉ Jermuk của Armenia vào tối qua (13/9), tiếp tục pháo kích về phía Jermuk và Verin Shorza, gần hồ Sevan vào sáng nay. 

Trong khi đó, quân đội Azerbaijan cáo buộc các lực lượng Armenia nã pháo vào các vị trí của họ tại quận Kalbajar và Lachin, gần khu vực ly khai Nagorno-Karabakh. 

Ảnh: AP

Armenia cho biết đã mất 49 binh sĩ kể từ khi xung đột bùng phát vào ngày 13/9, còn Azerbaijan cho biết, 50 quân nhân của nước này đã thiệt mạng. Cuộc đụng độ giữa hai nước buộc Tổng thống Nga Putin phải lên tiếng yêu cầu hai bên bình tĩnh. 

Các cuộc đụng độ giữa hai quốc gia thuộc Liên Xô cũ đã làm dấy lên lo ngại một cuộc xung đột vũ trang quy mô lớn nữa sẽ xảy ra trong bối cảnh quân đội Nga đang tập trung cho chiến dịch ở Ukraine. 

Một cuộc xung đột chính thức giữa Armenia và Azerbaijan có nguy cơ kéo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vào cuộc đồng thời làm hành lang quan trọng cho các đường ống dẫn dầu, khí đốt bị mất ổn định khi mà cuộc xung đột ở Ukraine đã làm nguồn cung bị gián đoạn. 

Bạo lực bùng phát giữa Armenia và Azerbaijan đã khiến cộng đồng quốc tế lo ngại. Hiện, Nga, Mỹ, Pháp và Liên minh châu Âu đã kêu gọi hai nước kiềm chế, đẩy mạnh các nỗ lực ngoại giao. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm qua nhận xét, Nga có thể khuấy động tình hình hoặc dùng ảnh hưởng để giữ mặt nước phẳng lặng. Ngoại trưởng Mỹ đã thực hiện các cuộc gọi riêng rẽ cho Thủ tướng Armenia và Tổng thống Azerbaijan để kêu gọi ngừng bắn và bày tỏ lo ngại những vụ pháo kích vào sâu trong Armenia. 

Armenia và Azerbaijan đã mắc kẹt trong cuộc xung đột kéo dài cả thập niên, liên quan tới Nagano-Karabakh - khu vực được quốc tế công nhận là một phần của Azerbaijan nhưng chịu sự kiểm soát của lực lượng thiểu số Armenia và được Armenia hậu thuẫn sau khi cuộc chiến ly khai kết thúc vào năm 1994.  

Đọ súng giữa Kyrgyzstan và Tajikistan

Lính đặc nhiệm Tajikistan tại biên giới với Kyrgyzstan. Ảnh:  Sputnik 

Theo hãng tin RT, một cuộc đọ súng đã nổ ra giữa Kyrgyzstan và Tajikistan vào sáng sớm ngày 12/9, làm ít nhất một binh sĩ thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. 

Hai nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ đã đổ lỗi cho nhau về sự việc này. Lực lượng biên phòng Tajikistan nói, quân Kyrgyzstan vô cớ dùng súng trường và súng máy bắn vào binh sĩ nước này. Một binh sĩ Tajikistan thiệt mạng, hai người khác bị thương khi đụng độ xảy ra. 

Về phần mình, Kyrgyzstan cho hay, lực lượng tuần tra của nước này đã chạm trán một đơn vị quân đội Tajikistan ở khu vực mà lẽ ra phía Tajikistan không nên tới theo thỏa thuận trước đó giữa hai bên. 

Cơ quan báo chí của lính biên phòng Kyrgyzstan cho hay: "Phớt lờ các yêu cầu chính đáng của phía Kyrgyzstan là rút khỏi khu vực, lính biên phòng Tajikistan đã nổ súng". 

Theo các báo cáo sơ bộ, cuộc đọ súng, có sử dụng cả súng cối, nhưng không gây ra thương vong nào cho quân Kyrgyzstan. 

Căng thẳng giữa Kyrgyzstan và Tajikistan xảy ra hết lần này tới lần khác do hai phía không thể nhất trí hoàn toàn về một số khu vực ở đường biên giới dài 1.000km.