Diễu binh tại Nga. Ảnh: RT

Theo hãng tin RT, trong một tuyên bố đăng trên kênh Telegram, Đại sứ quán Nga tại Mỹ viết: "Hiện nay, Mỹ tiếp tục hành động bất chấp an ninh và lợi ích của các quốc gia khác, điều này góp phần làm tăng nguy cơ xung đột hạt nhân. Các bước đi của Mỹ nhằm tiếp tục tham gia vào một cuộc đối đầu hỗn hợp với Nga trong bối cảnh khủng hoảng ở Ukraine đang đầy rẫy sự leo thang khó lường và một cuộc đụng độ quân sự trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân". 

Đại sứ quán Nga lưu ý rằng gần đây Washington đã rút khỏi hai thỏa thuận kiểm soát vũ khí then chốt. Đó là Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung, vốn cấm một số loại tên lửa đặt dưới mặt đất và Hiệp ước về Bầu trời mở năm 1992, vốn cho phép thực hiện các chuyến bay trinh sát ở lãnh thổ của nhau. 

Cơ quan ngoại giao của Nga thúc giục Mỹ xem xét kỹ hơn chính sách hạt nhân của chính mình thay vì đưa ra những cáo buộc vô căn cứ chống lại các quốc gia có thế giới quan khác với Mỹ. "Nga đã hoàn thành các nghĩa vụ của mình với tư cách là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân và luôn nỗ lực giảm các nguy cơ xung đột hạt nhân". 

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Mỹ buộc tội Moscow dùng nhà máy Zaporizhzhia ở nam Ukraine làm nơi ẩn náu cho binh sĩ Nga. Nhà máy trên, lớn nhất ở châu Âu, chịu sự kiểm soát của quân Nga ngay trong giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gọi hành động của Nga tại nhà máy này là vô trách nhiệm.

Trong khi đó, Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau về việc nã pháo vào nhà máy.

Đọc thêm tin an ninh thế giới trên báo VietNamNet.