Tại các thành phố lớn, khu đô thị, vạch kẻ đường cho người đi bộ đã không còn xa lạ với người dân. Đây là nơi được thiết kế để người dân có thể nhìn thấy một cách dễ dàng, nhằm tạo khu vực ưu tiên giúp người đi bộ băng qua đường an toàn.

Tuy nhiên, nhiều người điều khiển phương tiện không hiểu là cố tình hay vô ý đã thản nhiên dừng đỗ xe một cách khá "khó coi" khi đè toàn bộ lên vạch dành cho người đi bộ, khiến người có nhu cầu sang đường buộc phải vòng tránh mất an toàn.

Nhiều phương tiện thản nhiên dừng đỗ chiếm trọn phần dành cho người đi bộ sang đường. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Dù có thể những đoạn đường trên không có biển cấm dừng đỗ xe, tuy nhiên theo Luật Giao thông đường bộ 2008, có 11 vị trí mặc định cấm dừng đỗ phương tiện, trong đó có phần đường dành cho người đi bộ qua đường.

Cụ thể, khoản 4, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ quy định rõ, người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây: Bên trái đường một chiều; trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt; song song với một xe khác đang dừng, đỗ; trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5m tính từ mép đường giao nhau; nơi dừng của xe buýt; trước cổng và trong phạm vi 5m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức; tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; trong phạm vi an toàn của đường sắt; che khuất biển báo hiệu đường bộ.

Phần đường dành cho người đi bộ qua đường là một trong những vị trí mặc định cấm dừng đỗ xe. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Như vậy, dừng đỗ xe trên phần vạch kẻ dành cho người đi bộ qua đường là vi phạm quy định và có thể bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

Hành vi "dừng xe, đỗ xe không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng xe, đỗ xe; dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường,..." bị phạt tiền từ 400-600 nghìn theo khoản 2, Điều 5 Nghị định 100. 

Ngoài ra, theo khoản 3, Điều 5 Nghị định 100, hành vi "đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật;...", người điều khiển xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng.

Thậm chí, trong trường hợp dừng đỗ xe sai quy định gây ùn tắc giao thông, lái xe còn có thể bị xử phạt từ 1-2 triệu đồng, đồng thời tước GPLX từ 1-3 tháng (theo khoản 4 và khoản 11, Điều 5 Nghị định 100).

Điều 19 Luật Giao thông đường bộ hiện hành quy định về dừng đỗ xe trên đường phố. Theo đó, người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phố phải tuân thủ các quy định sau đây:

- Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông.

- Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét.

- Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước,...

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về bài viết trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!