Ngày 10/9, Bộ TT&TT đã ban hành công điện 06 đề nghị Sở TT&TT các tỉnh, thành phố phía Bắc, các đơn vị thuộc Bộ TT&TT và các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 (bão Yagi) và khẩn trương ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét.

Tại công điện này, Bộ TT&TT đánh giá cao tinh thần trách nhiệm cùng những hành động thiết thực của các đơn vị trong ngành như Cục Viễn thông, Cục Báo chí, Cục Bưu điện Trung ương, các doanh nghiệp viễn thông Viettel, VNPT, MobiFone, Vishipel, Vietnam Post và các doanh nghiệp khác đã góp phần ứng phó hiệu quả với cơn bão số 3.

Nha mang di dong bao yagi 7.jpeg
Theo Bộ TT&TT, việc kịp thời khắc phục sự cố mạng lưới, tạo điều kiện cho người dân sạc
pin điện thoại … là những hành động thiết thực góp phần ứng phó hiệu quả bão số 3. Ảnh: Đ.T

Trong bối cảnh tình hình mưa lũ, ngập lụt sau bão số 3 tiếp tục diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự Bộ TT&TT đề nghị các đơn vị trong ngành tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm và làm tốt một số nhiệm vụ. Mục tiêu là tiếp tục đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn và hỗ trợ khắc phục hậu quả của bão số 3.

Cụ thể, các đơn vị thực hiện nghiêm chế độ trực lãnh đạo, trực ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và trực ứng cứu thông tin 24/24; theo dõi sát tình hình diễn biến của mưa lũ sau bão; báo cáo kịp thời tình hình hoạt động của mạng lưới và thông tin liên lạc phục vụ chỉ huy, điều hành công tác khắc phục hậu quả về Bộ TT&TT. Đồng thời, trang bị đầy đủ bảo hộ an toàn lao động cho cán bộ, nhân viên đi làm nhiệm vụ ứng cứu thông tin, đảm bảo thông tin liên lạc ngoài hiện trường. 

Cục Viễn thông tham gia đầy đủ công tác họp báo về chỉ đạo khắc phục hậu quả của bão do Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai tổ chức; thường xuyên nắm bắt tình hình, là đầu mối tiếp nhận, tổng hợp thông tin và tham mưu cho lãnh đạo Bộ các phương án chỉ đạo khắc phục. Cơ quan này cũng có trách nhiệm chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả bão số 3 và công tác ứng phó với mưa lũ sau bão.

Cục Báo chí, Cục PTTH&TTĐT tăng cường chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng đưa tin kịp thời về dự báo, cảnh báo, chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 3 và ứng phó với mưa, lũ. 

Cục Bưu điện Trung ương có trách nhiệm đánh giá việc sử dụng xe thông tin chuyên dùng trong đợt công tác phục vụ lãnh đạo Chính phủ tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Yên Bái và đề xuất giải pháp thông tin phục vụ việc chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp. Đồng thời, sẵn sàng đáp ứng thông tin liên lạc bằng xe thông tin chuyên dùng cho đoàn công tác của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia, Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai khi có yêu cầu.

W-ung pho mua lu sao bao Yagi 1.jpg
Tỉnh Thái Nguyên đã thường xuyên cập nhật thông tin cảnh báo về tình hình mưa lũ trên ứng dụng công dân số 'C-ThaiNguyen' để người dân kịp thời nắm bắt. Ảnh: V.A

Với các Sở TT&TT, Bộ TT&TT đề nghị tập trung chỉ đạo các đài PT-TH tỉnh, thành phố và đài truyền thanh cơ sở cập nhật bản tin dự báo mưa lũ từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia; tăng thời lượng và tần suất phát bản tin dự báo mưa lũ để thông báo kịp thời cho người dân chủ động ứng phó với mưa lũ lớn, sạt lở đất, lũ quét có thể xảy ra và công tác di dời dân ở các vùng nguy hiểm, có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Đáng chú ý, Bộ TT&TT đề nghị các Sở TT&TT sử dụng các thành quả chuyển đổi số của địa phương mình như ứng dụng công dân số trên smartphone để thường xuyên cập nhật thông tin, hướng dẫn các kỹ năng phòng chống, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Các Sở TT&TT cũng cần tập trung vào các nhiệm vụ: Chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn ưu tiên đảm bảo thông tin liên lạc tại các khu vực quan trọng; xác định các khu vực bị mất liên lạc để phối hợp với Cục Viễn thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai roaming, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt.

Cùng với đó, phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông và các cấp chính quyền thông báo vị trí các trạm BTS kiên cố chịu được rủi ro thiên tai cấp IV ở những khu vực bị mất điện lưới để người dân sạc pin điện thoại; phối hợp chia sẻ thông tin về thời gian, kế hoạch khắc phục sự cố trên các tuyến giao thông, công trình điện lực, điểm cung cấp nhiên liệu để thông tin tới các doanh nghiệp viễn thông đồng bộ trong việc khôi phục và vận hành mạng lưới viễn thông.

Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông được yêu cầu chú trọng đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành khắc phục hậu quả của bão; rà soát các trang thiết bị vật tư, máy nổ, nhiên liệu tại khu vực lân cận để hỗ trợ khôi phục các khu vực đang bị mất liên lạc; điều động các xe phát sóng lưu động từ các tỉnh để phủ sóng các điểm trọng yếu chưa khôi phục được thông tin liên lạc; hướng dẫn người dân cách cài đặt để máy điện thoại có thể tự động chuyển vùng dịch vụ...