mang Viettel.jpg
Nhân viên kỹ thuật của Viettel ứng cứu sự cố xuyên đêm tại Quảng Ninh. Ảnh: VT

Theo thông tin từ Bộ TT&TT, cho đến thời điểm này, bão số 3 đã gây ảnh hưởng và làm thiệt hại đến một số cơ sở hạ tầng viễn thông. Cụ thể, bão số 3 đã làm đứt 7 tuyến cáp quang liên tỉnh, 12 tuyến truyền dẫn nội tỉnh. 

Các nhà mạng đã bị gãy đổ 27 cột phát sóng tại Hải Phòng và Quảng Ninh. Trong đó, VNPT bị gãy 23 cột và Vietnamobile bị gãy 4 cột.

Đã có 6.285 trạm thu phát sóng di động bị ảnh hưởng do mất điện, làm mất liên lạc cục bộ tại 15 tỉnh, thành phố.

Ngay sau khi bão Yagi đi qua, Cục Viễn thông đã ban hành công điện để chỉ đạo các đơn vị tập trung khắc phục hậu quả, khôi phục thông tin liên lạc.

Ngoài ra, để hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục cơ sở hạ tầng, Cục Viễn thông đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở TT&TT phối hợp làm việc với các sở Công Thương và Tập đoàn Điện lực để có kế hoạch khôi phục điện lưới, nhằm chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai phôi phục mạng lưới thông tin liên lạc.

Tính đến thời điểm cuối ngày 9/9, các doanh nghiệp đã khôi phục xong các tuyến truyền dẫn trục và liên tỉnh bị đứt. Một số tuyến cáp quang nhánh chưa khắc phục được do khu vực vẫn còn bị cô lập, nước chưa rút.

Trong 2 ngày 8 và 9/9, các doanh nghiệp đã triển khai khôi phục được 3.010 trạm phát sóng di động, chủ yếu là chạy máy phát điện để cung cấp cho trạm nên vẫn cần điện lưới để khôi phục hoàn toàn mạng viễn thông. Hiện vẫn còn 3.275 trạm thu phát sóng di động chưa khôi phục được thông tin liên lạc, chủ yếu tập trung ở các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang. Bộ TT&TT sẽ tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai các biện pháp khắc phục tiếp theo.

Thông tin từ Bộ TT&TT cho hay, để tiếp tục tổ chức các tổ đội tiếp cận hiện trường, xác định các điểm bị sự cố và ưu tiên khôi phục thông tin liên lạc tại các cơ sở hạ tầng quan trọng, trọng điểm. Ưu tiên khắc phục sự cố tại các cột thu phát sóng di động hướng ra biển với các cột cao phủ sóng biển đảo, nhằm đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Bên cạnh đó, điều động nguồn lực hỗ trợ khẩn cấp từ các tỉnh, thành phố về hỗ trợ các tỉnh chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão để xử lý, khôi phục thông tin liên lạc, đặc biệt là các thuê bao băng rộng cố định chịu ảnh hưởng lớn nhất từ sự cố mạng ngoại vi.

mang MobiFone.jpg
Khách hàng đến cửa hàng của MobiFone để sạc điện thoại sau bão Yagi. Ảnh: MB

Bộ TT&TT cũng chỉ đạo các nhà mạng tiếp tục triển khai chạy máy phát điện tại các khu vực bị mất điện lưới; điều động vật tư, trang thiết bị, máy phát điện, xăng dầu từ các tỉnh ít chịu ảnh hưởng chi viện cho các tỉnh đang còn nhiều hạ tầng chưa được khôi phục; triển khai các xe phát sóng lưu động để đảm bảo thông tin liên lạc tại các khu vực gãy đổ cột anten.

Bộ TT&TT yêu cầu các nhà mạng tiếp tục thực hiện roaming cung cấp dịch vụ viễn thông di động tại các khu vực có nhà mạng bị mất liên lạc trong thời gian nhà mạng đó khắc phục sự cố.

Ngoài ra, các nhà mạng phối hợp với nhau, chia sẻ hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật để nhanh chóng khôi phục các hệ thống thông tin liên lạc tại những địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp của Bão số 3.

Các nhà mạng phải phối hợp, hỗ trợ nhau khắc phục hậu quả của bão tại các tỉnh, thành có cơ sở hạ tầng viễn thông bị hư hại nặng, các điểm chưa khôi phục được thông tin liên lạc và ưu tiên tối đa nguồn lực và phương tiện kỹ thuật nhằm sớm khôi phục hoàn toàn mạng lưới thông tin liên lạc.

Bộ TT&TT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam sớm khôi phục điện lưới tại các khu vực cắt điện, các khu vực bị mất điện do sự cố, cung cấp điện cho các trạm BTS để khôi phục thông tin liên lạc.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng hỗ trợ các lực lượng ứng cứu thông tin tiếp cận các khu vực bị cô lập, chia cắt để xử lý sự cố, khôi phục thông tin liên lạc.