Thông tin với phóng viên VietNamNet về tình hình khắc phục hậu quả và tổ chức cung cấp dịch vụ tại những địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (tên quốc tế là Yagi), các doanh nghiệp bưu chính, nhất là những doanh nghiệp bưu chính lớn, có mạng lưới phủ rộng như Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post và Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel - Viettel Post đều cho biết, đã nhanh chóng khôi phục hoạt động, tổ chức cung cấp trở lại các dịch vụ tới người dân.

Vietnam Post   Hoat dong sau bao Yagi.jpg
Chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội là một trong những hoạt động được Bưu điện các tỉnh, thành phố ưu tiên tổ chức lại sau bão Yagi. Ảnh: Q.Bảo

Là doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ bưu chính, chuyển phát và logistics có mạng lưới phủ khắp cả nước với 13.000 điểm phục vụ đến tận cấp thôn bản, những ngày vừa qua, khi bão Yagi đổ bộ, các điểm phục vụ tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Giang… đã buộc phải tạm ngừng phục vụ để chống bão.

Ông Nghiêm Tuấn Anh, Phó Chánh Văn phòng Vietnam Post cho hay, từ ngày 8/9, ngay sau khi bão Yagi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, nhiều điểm phục vụ tại các vùng ảnh hưởng của bão đã trở lại phục vụ nhu cầu sử dụng các dịch vụ bưu chính, chuyển phát, tài chính bưu chính... của người dân.

Cụ thể, các dịch vụ chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện hàng hóa, thư tín, tài liệu cũng như các dịch vụ hành chính công, tài chính bưu chính đều đã trở lại bình thường tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hà Nội, Ninh Bình… Đặc biệt, công tác chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội đã được ưu tiên tổ chức lại sớm nhất có thể tại điểm chi trả và tại nhà người hưởng.

W-Quang Ninh khoi phuc duong thu 01.jpg
Các tuyến đường thư tại thành phố Hạ Long đã hoạt động trở lại từ ngày 8/9. Ảnh: Vietnam Post

Tại Quảng Ninh, một trong những địa phương bị thiệt hại nặng do bão Yagi, ngay từ sáng 8/9, các tuyến đường thư từ thành phố Hạ Long xuống các huyện, xã đã được Bưu điện tỉnh khôi phục trở lại để kịp thời vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm đến tay khách hàng.

Đến thời điểm hiện tại, các điểm phục vụ, sàn khai thác của Bưu điện Quảng Ninh cơ bản đã trở lại 100% công suất, mạng bưu chính công ích được đảm bảo. Đặc biệt, các đường thư KT1 phục vụ thông tin điều hành phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tiếp tục được Bưu điện Quảng Ninh ưu tiên hàng đầu để đảm bảo an ninh thông tin của Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh kịp thời chính xác trong công tác điều hành khắc phục bão lụt.

diem phuc vu Buu dien QN 0.jpg
Nhiều người dân thành phố Hạ Long đã đến trụ sở Bưu điện Quảng Ninh để sạc điện thoại, sử dụng Wi-Fi miễn phí. Ảnh: Vietnam Post

Ngoài ra, sau khi mở cửa trở lại, trụ sở Bưu điện Quảng Ninh ở số 539 Lê Thánh Tông, từ 8h sáng ngày 9/9, người dân trên địa bàn thành phố Hạ Long có thể đến đây để sạc điện thoại, sử dụng Wi-Fi miễn phí.

Song song đó, Bưu điện tỉnh cũng triển khai dịch vụ SIM VinaPhone và trợ giá hàng tiêu dùng, các nhu yếu phẩm thiết yếu, giúp người dân trên địa bàn có thể nhanh chóng tiếp cận các nguồn lương thực, thực phẩm đảm bảo trong điều kiện vẫn còn khó khăn do ảnh hưởng của bão và hoàn lưu sau bão.

Tuy nhiên, trong thông tin mới cập nhật chiều ngày 9/9, đại diện Vietnam Post cho biết, hiện nay tình hình mưa lũ ở các tỉnh phía bắc như Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lạng Sơn vẫn đang diễn biến rất phức tạp, mực nước ở nhiều khu vực dâng rất cao và nhanh, nhiều tuyến đường bị sạt lở, nhiều khu vực bị chia cắt. Do đó, một số tuyến đường thư tại các địa bàn này vẫn đang gặp khó khăn.

“Chúng tôi sẽ bám sát tình hình và điều hành trực tuyến 24/24 để đảm bảo an toàn đường thư và khôi phục hoạt động bình thường sớm nhất có thể”, đại diện Vietnam Post chia sẻ.

Với Viettel Post, đại diện doanh nghiệp bưu chính này khẳng định: Nhờ chuẩn bị ứng phó với bão Yagi từ sớm và kỹ lưỡng nên đơn vị không có thiệt hại về người và hàng hóa. Trong ngày 8/9, toàn bộ cán bộ, nhân viên của Viettel Post đã đi làm trở lại để dọn dẹp các điểm phục vụ và đảm bảo kết nối hàng hóa đến khách hàng tại các vùng ít bị ảnh hưởng. Các trung tâm khai thác của Viettel Post cũng khôi phục hoạt động

Viettel Post 3 1.jpg
W-Viettel Post 4 1.jpg
Ngay sau khi bão Yagi suy yếu, đội ngũ nhân viên Viettel Post đã tổ chức chuyển phát hàng cho khách. Ảnh: T.H

Tại Quảng Ninh và Hải Phòng - 2 địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của bão Yagi, Ban Tổng giám đốc Viettel Post đã đến tận nơi để điều hành phương án kết nối hàng hóa ngay sau khi giao thông khôi phục. Ngoài việc tự đảm bảo an toàn cho đơn vị, các chi nhánh bưu chính của Viettel Post còn huy động nguồn lực hỗ trợ cho Viettel tỉnh trên địa bàn để đảm bảo kết nối thông tin đến khách hàng.

“Trong quá trình phòng chống bão, hàng hóa tại các bưu cục Viettel Post Quảng Ninh đã được chia chọn và phân loại ngay tại điểm bưu cục trước khi tập kết, lưu trữ tại các điểm an toàn. Do đó, sau bão, chúng tôi đã có thể triển khai phát hàng ngay mà không cần chia chọn lại. Các mặt hàng dễ hư hỏng sẽ được ưu tiên chuyển đến khách hàng sớm nhất”, đại diện Viettel Post cho hay.

Theo báo cáo nhanh của Cục Viễn thông - cơ quan thường trực về công tác phòng chống thiên tai của Bộ TT&TT, với mạng bưu chính công cộng, doanh nghiệp được chỉ định đã triển khai hàng loạt giải pháp để ứng phó với bão Yagi như: Rà soát, gia cố, chằng chống nhà xưởng, biển hiệu; Kê kích, di chuyển tài liệu, hàng hóa đề phòng bão, lốc, ngập lụt, cây đổ, nhất là tại các khu vực trọng điểm, trũng thấp, nguy cơ cao; Kiểm tra hiện trạng các bưu cục, điểm Bưu điện văn hóa xã; Các bưu cục, đường thư, tuyến phát... chủ động di chuyển tài liệu, bưu gửi, hàng hóa, công cụ, dụng cụ; Tạm ngừng phục vụ, không bố trí người trực, trực đêm tại địa bàn có nguy cơ cao nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn theo đúng khuyến cáo của chính quyền địa phương; Chuẩn bị phương tiện, trang thiết bị, công cụ, vật tư, hậu cần dự phòng để đảm bảo yêu cầu sẵn sàng khi có tình huống xảy ra...