Ngôi trường mà Hiếu đang theo học là Trường Kinh doanh IE (Đại học IE, Tây Ban Nha) - một trong những trường đại học hàng đầu thế giới về đào tạo ngành quản trị kinh doanh và hệ sinh thái khởi nghiệp.

Từng bị trêu chọc vì muốn đi du học 

Vũ Hiếu cho biết bản thân đã từng bị trêu chọc vì chia sẻ 1 bài viết về du học trên mạng xã hội. 

“Em chia sẻ 1 bài viết về Đại học Thanh Hoa ở Trung Quốc và viết rằng 1 ngày nào đó em sẽ đậu học bổng và đi du học nước ngoài. Nhưng dưới phần bình luận, bạn bè đã chê cười em. Em không hiểu tại sao mọi người lại có suy nghĩ như thế” - Hiếu nhớ lại.

Nguyễn Vũ Hiếu

Đến khi học cấp 3 tại Trường THPT Việt Nam - Ba Lan, Vũ Hiếu xác định du học Nhật sau khi tham gia một lớp học tiếng Nhật ở trường. Theo dự định ban đầu, sau khi tốt nghiệp, nam sinh sẽ sang Nhật học tiếng và thi vào đại học. Tuy nhiên, sau đó Hiếu quyết định sẽ xin học bổng bằng tiếng Anh và “gap year” nửa năm để tự chuẩn bị hồ sơ. 

“Trong khoảng thời gian đó, em tự mày mò học tiếng Anh và thi IELTS đạt 6.5, nghiên cứu về các trường học, tự chuẩn bị hồ sơ du học, tham gia hoạt động ngoại khóa, tìm hiểu về thủ tục pháp lý, xin visa”. 

Kết quả, Vũ Hiếu trúng tuyển vào Trường Tokyo International University với 2 mức học bổng đủ cho nam sinh chi trả học phí và sinh hoạt phí.

Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid 19, nam sinh đã học online gần 1 năm. Đến khi dịch bệnh được kiểm soát, Hiếu ngay lập tức xoay xở làm nhiều công việc khác nhau tại Nhật, từ làm thêm tại cửa hàng tiện lợi, đi dạy tiếng Anh cho đến làm việc ở một số công ty khởi nghiệp ở Tokyo.

Vũ Hiếu đi dạy thêm ở 1 trường phổ thông của Nhật

Mặc dù mọi thứ dần tốt lên, nhưng chỉ sau 6 tháng đi làm, Vũ Hiếu quyết định dừng lại.

“Khi đi làm tại Nhật, em nhận thấy môi trường ở đây quá già cỗi và đây chưa phải là lúc để có một cuộc sống yên ả, tận hưởng mà thay vào đó nên xông pha học thêm nhiều thứ mới, đẩy bản thân ra môi trường thử thách hơn” - Hiếu kể.

Dù vậy, kinh nghiệm làm việc ở Nhật khiến nam sinh nhận thấy mình hứng thú với khởi nghiệp. Lúc này, qua một người bạn, Hiếu biết đến Tây Ban Nha.

“Em nhận thấy có hơn 20 nước nói tiếng Tây Ban Nha như là ngôn ngữ chính, vì thế nếu hiểu về ngôn ngữ, kinh tế của Tây Ban Nha cũng có nhiều lợi thế trên thị trường lao động”.

Đường đến trường kinh doanh hàng đầu thế giới

Sau một thời gian tìm hiểu, Hiếu nhắm đến ngành Quản trị Kinh doanh của Trường Kinh doanh IE - 1 trong 2 đại học ở Tây Ban Nha nằm trong top 10 trường đào tạo MBA tốt nhất thế giới theo bảng xếp hạng QS Rankings. Điều thu hút Hiếu là ngôi trường có hệ sinh thái về khởi nghiệp mạnh, mạng lưới rộng khắp. Hơn nữa, cuộc sống sôi động ở Madrid cũng khiến Hiếu tò mò.

Hiếu chụp ảnh với CEO công ty khởi nghiệp tại Tokyo

Khi biết tin con thích đến Tây Ban Nha, bố mẹ của Hiếu phản ứng rất gay gắt. 

“Bố mẹ em sợ rằng em mới sang Nhật mà đã đứng núi này trông núi nọ nên phản đối việc em sang Tây Ban Nha học lại từ năm thứ nhất ” - Hiếu nhớ lại.

Tuy vậy, Hiếu cho rằng có 1 số điều muốn có được thì phải đánh đổi 1 thứ khác nên không ngại xuất phát lần nữa từ con số 0. Thời điểm đó, nam sinh chỉ còn khoảng 3 tuần ngắn ngủi để chuẩn bị hồ sơ xin học bổng.

Trường Kinh doanh IE yêu cầu thí sinh chuẩn bị 2 bài luận, 1 bài giới thiệu bản thân và 1 bài nói về lí do vì sao bản thân xứng đáng nhận học bổng. Trong bài luận đầu tiên, Hiếu bày tỏ suy nghĩ của mình từ những câu chuyện về “phân biệt giới” xảy ra xung quanh mình. 

“Mọi người luôn có cái nhìn khá bất công đối với những người thuộc cộng đồng LGBT. Em đã nhắc đến điều đó để viết về sự định kiến giới. Cách em nhìn nó theo hướng tích cực, sống đẹp và tạo nên giá trị từ những dự án cộng đồng” - Hiếu nói.

Nguyễn Vũ Hiếu

Trong bài luận thứ 2, Vũ Hiếu kể câu chuyện về chính hoàn cảnh của gia đình. 

“Bố em là chiến sĩ ngoài hải đảo, từ nhỏ tới lớn, em phải chuyển nhà, chuyển trường nhiều lần. Chính vì thế, em đã viết về quá trình cố gắng tự thân đảm bảo cuộc sống của gia đình: đi dạy thêm, làm bồi bàn kiếm thêm thu nhập, đồng thời tự trau dồi tiếng Anh. Em thật sự hiểu được tầm quan trọng của con chữ mang đến cho mình”.

Nguyễn Vũ Hiếu

Điều khiến Hiếu bất ngờ là hội đồng tuyển sinh của trường IE đã gọi điện cho thầy giáo của mình để xác nhận thông tin. Theo lời Hiếu, trường nhận xét rất thích tư duy và góc nhìn của Hiếu về sự bình đẳng phát triển giới, cách em vượt qua những rào cản, khó khăn trên hành trình tìm thấy sự gắn kết của bản thân với giáo dục. Dự án mở câu lạc bộ luyện nói tiếng Anh online Hiếu tham gia cũng được trường đánh giá cao về tính nhân văn cho phát triển cộng đồng.

Kết quả, Vũ Hiếu đã nhận được email thông báo học bổng 80% cho cá nhân xuất sắc của Đại học IE, top 12% học sinh nhận học bổng nổi bật toàn trường vào chương trình IE Foundation Fellows.

Hiếu chụp ảnh tại buổi gặp mặt chương trình IE Foundation Fellows

Hiện tại, Vũ Hiếu đang làm quản lý sự kiện cho câu lạc bộ khởi nghiệp của trường và tích cực giúp tổ chức các sự kiện cho chương trình học sinh của quỹ IE, IE Foundation. Trở về Việt Nam nghỉ hè vào cuối tháng 6 này, Hiếu nói mình đã có một năm học tuyệt vời ở Tây Ban Nha và đang ấp ủ khởi nghiệp ở lĩnh vực giáo dục.  

“IE nằm trong top các trường đào tạo về kinh doanh tốt nhất thế giới và luôn giúp đỡ sinh viên với mạng lưới làm việc chuyên nghiệp mạnh với các công ty, tổ chức, tập đoàn. Em đặc biệt thích cách học thông qua trải nghiệm của trường. Ngay từ năm thứ nhất, chúng em đã có cơ hội tham gia rất nhiều hoạt động và dự án. Em thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều”.

Vũ Hiếu chụp ảnh cùng đội ngũ IE Foundation

Với thế mạnh của trường, Hiếu cho biết em dễ dàng tìm được cơ hội thực tập cho một công ty Mỹ có chi nhánh ở Tây Ban Nha. Trường cũng hết sức tạo điều kiện cho em phát triển niềm yêu thích nghệ thuật với các buổi tiệc âm nhạc và các buổi tham quan dã ngoại tới nhiều thành phố.

Trong tương lai, Hiếu mong có thêm nhiều học sinh Việt Nam nhận học bổng của trường và học tập tại đây.

Doãn Hùng

Ảnh: NVCC

Khóa học về hạnh phúc cho các doanh nhân tương lai có gì đặc biệt?

Khóa học về hạnh phúc cho các doanh nhân tương lai có gì đặc biệt?

Lisa Bevill – Giám đốc Trung tâm Health, Well-being and Happiness của Đại học IE (Tây Ban Nha) trò chuyện với VietNamNet về vai trò của các khóa học về hạnh phúc trong việc hỗ trợ sinh viên, đặc biệt là sinh viên MBA phát triển các kỹ năng sống.
'Trường top đầu cần thiết kế trải nghiệm riêng cho sinh viên'

'Trường top đầu cần thiết kế trải nghiệm riêng cho sinh viên'

"Các trường học trong tương lai cần phải làm tốt hơn nữa trong việc tăng trải nghiệm cho sinh viên trong các ngành nghề, tăng sự ảnh hưởng của học sinh và hướng mục đích học tập" - Lee Newman, Hiệu trưởng Trường Kinh doanh IE (Tây Ban Nha) chia sẻ.
Cậu học trò 'thiếu đủ thứ' đỗ trường kinh doanh hàng đầu thế giới

Cậu học trò 'thiếu đủ thứ' đỗ trường kinh doanh hàng đầu thế giới

Có xuất phát điểm không mấy thuận lợi, từng gạt bỏ lối mòn để bứt phá theo con đường riêng, Đạt mong muốn tập hợp được những người trẻ có dấu ấn trên con đường tự học, cùng hội tụ giúp đỡ thế hệ học sinh mới tại Việt Nam.