W-Duong   tranh   Bao   Loc 3.jpg
 Tuyến đường tránh TP Bảo Lộc sau nhiều năm thi công vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: Ngọc Dũng

UBND TP Bảo Lộc vừa giao chính quyền các phường, xã vận động người dân không đi qua khu vực dự án đường tránh để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, thành phố yêu cầu UBND phường Lộc Sơn - nơi có dự án tuyến tránh - kiểm tra, sửa rào chắn nhằm ngăn chặn các phương tiện lưu thông vào khu vực đường bị hư hỏng.

Đồng thời, UBND TP Bảo Lộc còn yêu cầu các địa phương xử lý những hành vi xây dựng công trình, làm thay đổi mái taluy dương, san lấp taluy âm, rãnh thoát nước, lấn chiếm đất ở hành lang bảo vệ tuyến tránh.

Động thái này được đưa ra sau khi dự án tuyến đường tránh TP Bảo Lộc dù thi công 4 năm vẫn chưa hoàn thành, và hiện nay đang xuống cấp nghiêm trọng.

W-Duong   tranh   Bao   Loc 7.jpg
Công trình xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Ảnh: Ngọc Dũng

Tuyến đường tránh này dài 15,6km, nối quốc lộ 20 tại xã Lộc Châu, có điểm cuối ở xã Lộc Nga. Đường rộng gần 10m với 2 làn, vận tốc tối đa 60km/h, tổng mức đầu tư khoảng 800 tỷ đồng. Dự án được đầu tư với mục đích giảm tải cho quốc lộ 20, đoạn qua trung tâm TP Bảo Lộc.

Được khởi công vào cuối tháng 2/2017, dự án từng được dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2019. 

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng, các hạng mục công trình đã thi công được khoảng 70% khối lượng. Tuy nhiên, từ tháng 10/2020, dự án phải tạm dừng do thiếu vốn. Hiện dự án vẫn chờ các cấp có thẩm quyền xem xét xử lý nguồn vốn theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

W-Duong   tranh   Bao   Loc 6.jpg
Chính quyền đã căng dây cảnh báo nhưng người dân bất chấp nguy hiểm đi qua tuyến đường này. Ảnh: Ngọc Dũng

Theo ghi nhận của PV, mặt đường tránh đoạn qua phường Lộc Sơn hiện xuống cấp, nhiều chỗ nước đọng thành vũng. Một số điểm trên đường bị sụt lún, có chỗ sâu hơn 2m. Ngoài ra, nhiều vị trí bị sụt đất, tạo thành những hố sâu. Trong đó, một đoạn đường bị sụt lún, đứt gãy trong mùa mưa năm 2023. Ở vị trí này từng xảy ra các vụ tai nạn khi người dân cố đi qua.

Do bị bỏ hoang thời gian dài, một số đoạn trên đường tránh TP Bảo Lộc trở thành điểm tập kết rác thải của người dân địa phương.

W-Duong   tranh   Bao   Loc 1.jpg
Một số đoạn trên đường tránh TP Bảo Lộc trở thành điểm tập kết rác của người dân. Ảnh: Ngọc Dũng

Để đảm bảo an toàn, chính quyền địa phương đã lập các rào chắn cấm phương tiện di chuyển qua đường tránh. Tuy nhiên, không ít người dân bất chấp nguy hiểm, vẫn qua lại tuyến đường này.