Trong hồ sơ gửi đi ngày 4/10, Elon Musk đã thay đổi ý định một lần nữa khi quay lại đề xuất mua nền tảng mạng xã hội Twitter với giá 54,20 USD/cổ phần. Cổ phiếu “Chim xanh” ngay lập tức đóng cửa phiên giao dịch với mức tăng 22%.

Các nguồn tin của CNBC cho biết, một thoả thuận có thể đạt được vào ngày 7/10 tới đây.

(Ảnh: Reuters)

Hồ sơ của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán (SEC) cho thấy Musk gửi bức thư tới Twitter vào ngày 3/10, thông báo về ý định tiếp tục thực hiện giao dịch đã thống nhất vào ngày 25/4, thời điểm các nội dung trong thoả thuận được công khai.

Vài tuần sau khi đồng ý với thoả thuận nói trên, CEO Tesla đã tìm cách rút lui khỏi thương vụ trị giá 44 tỷ USD và chính thức thông báo ý định chấm dứt thoả thuận vào tháng 7. Twitter đệ đơn kiện buộc Elon Musk hoàn tất việc mua bán. Hai bên dự kiến được xét xử tại toà án Delaware Chancery vào ngày 17/10.

Musk cáo buộc “Chim xanh” không trung thực về số lượng tài khoản ảo (bot) trên nền tảng. Ông và các luật sư tuyên bố công ty truyền thông xã hội đã đánh lừa nhà đầu tư bằng cách cung cấp số liệu sai lệch cho SEC.

Đáp lại, Twitter khẳng định kết luận của Musk là không chính xác do hiểu sai cách thức công ty này đánh giá tài khoản ảo đang hoạt động. Công ty cho rằng vị tỷ phú giàu nhất thế giới đang tìm lý do để rút lui khỏi thoả thuận trong bối cảnh cổ phiếu công ty lao dốc cùng xu hướng chung của thị trường.

Mặc dù phía Musk tìm nhiều cách để trì hoãn ngày xét xử, nhưng toà án Delaware đã không chấp thuận với lý do Twitter có thể phải gánh chịu “những thiệt hại không thể khắc phục”. Toà đồng ý cho Musk cùng đội ngũ pháp lý bổ sung yêu cầu phản tố với các cáo buộc đưa ra bởi cựu giám đốc bảo mật “Chim xanh”.

Tới tháng 9, các cổ đông Twitter đã có cuộc họp bỏ phiếu đồng ý với giá thầu ban đầu mà Musk đưa ra để mua lại công ty.

Thế Vinh (Theo CNBC)