Đài CNN trích dẫn thông cáo hôm nay (23/2) của EU cho biết, gói trừng phạt mới của liên minh đã bổ sung 194 đối tượng, gồm 106 cá nhân và 88 thực thể, thuộc “các lĩnh vực quân sự, quốc phòng và những đối tượng liên quan, bao gồm cả những người dính líu đến việc cung cấp vũ khí của Triều Tiên cho Nga” vào “danh sách đen”.

nga eu.jpg

Theo thông cáo, các biện pháp trừng phạt cũng nhắm vào “các thành viên của hệ thống tư pháp, các chính trị gia địa phương và những người chịu trách nhiệm về việc trục xuất bất hợp pháp và cải tạo quân sự đối với trẻ em Ukraine”, đồng thời nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của Nga với các công nghệ quân sự, chẳng hạn như máy bay không người lái (UAV).

EU thống kê, liên minh đã triển khai các lệnh cấm vận và trừng phạt với gần 2.000 cá nhân và thực thể kể từ khi Moscow xúc tiến chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng vào ngày 24/2/2022. Các biện pháp hạn chế này bao gồm cả phong tỏa tài sản, cấm đi lại, nhập cảnh vào EU cũng như cấm các công dân và doanh nghiệp trong khối cung cấp tài chính cho những đối tượng bị trừng phạt.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga thông báo đã mở rộng đáng kể danh sách các quan chức và chính trị gia EU bị cấm nhập cảnh vào xứ sở bạch dương. Bộ này cũng cảnh báo, Moscow sẽ đáp trả “những hành động không thân thiện” của phương Tây bằng phản ứng kịp thời và thỏa đáng.

“EU đang tiếp tục những nỗ lực không có kết quả nhằm gây áp lực lên Nga thông qua các biện pháp hạn chế đơn phương”, nhà chức trách Nga nhấn mạnh.