Theo hãng tin RT, ông Danilov cho rằng Liên minh châu Âu (EU) nên tặng toàn bộ vũ khí hạng nặng cho Kiev. Bởi theo ông, những vũ khí này sẽ trở nên vô dụng trong các cuộc xung đột trong tương lai.

Thảo luận về các mối đe dọa đối với EU, ông Danilov cho hay EU đang phải đối mặt với sự trỗi dậy tiềm tàng của các lực lượng cực hữu, và không ai có thể dự đoán được tình hình an ninh sẽ ra sao trong 2 hoặc 3 thập kỷ tới.

nga ukraine 3.jpg
Binh sĩ Ukraine tham gia một khóa huấn luyện. Ảnh: New York Times

“Vấn đề này cần phải được giải quyết ngay bây giờ. Chúng tôi có kinh nghiệm tuyệt vời, và chúng tôi hiểu rằng châu Âu sẽ không cần những khẩu súng, xe tăng, xe chiến đấu bộ binh, và các khí tài khác cho cuộc chiến tiếp theo. Họ nên quyên góp tất cả cho chúng tôi giống như Đan Mạch đã làm”, ông Danilov nói hôm 21/2.

Vào tuần trước, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen tuyên bố chính phủ nước này đã quyết định gửi toàn bộ hệ thống pháo binh cho Ukraine.

“Chúng ta có vũ khí, đạn dược, hệ thống phòng không mà chúng ta không cần sử dụng vào lúc này, và chúng ta nên gửi cho Ukraine”, bà Frederiksen đề cập tới các nước EU. 

Theo ông Danilov, trong tương lai, các loại vũ khí hiện thời sẽ trở thành "phế liệu". Ông còn cho rằng Ukraine có lẽ đã đánh bại Nga, nếu Kiev được cung cấp đủ vũ khí.

Ông Danilov khẳng định Ukraine vẫn quyết tâm giành ưu thế trong cuộc xung đột với Nga, và cho hay nếu phương Tây viện trợ vũ khí nhiều hơn, Kiev sẽ đảm bảo Moscow không phải là "mối đe dọa" đối với các thành viên NATO ở châu Âu.

Trong khi đó, Nga coi cuộc xung đột ở Ukraine là cuộc chiến ủy nhiệm do Mỹ dẫn đầu để chống lại Moscow, và quân đội Ukraine bị sử dụng làm bia đỡ đạn. 

Đan Mạch chuyển F-16 cho Ukraine vào mùa hè

Hôm 22/2, Bộ Quốc phòng Đan Mạch tuyên bố sẽ tặng những chiếc F-16 đầu tiên cho Ukraine vào mùa hè năm nay.

Theo hãng thông tấn Tass, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen nhấn mạnh, “chúng tôi đang nỗ lực để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ trong mùa hè này, thời điểm chúng tôi dự kiến tặng những chiếc tiêm kích F-16 đầu tiên cho Ukraine, miễn là quá trình chuẩn bị diễn ra theo đúng kế hoạch”.

Theo tuyên bố, khung thời gian cuối cùng sẽ phụ thuộc vào thời điểm các phi công Ukraine hoàn thành khóa huấn luyện lái F-16.

Hiện tại, 6 phi công Ukraine đang tham gia khóa huấn luyện điều khiển F-16 ở Đan Mạch. Cuối tháng 8/2023, Hà Lan tuyên bố sẵn sàng tặng 42 tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất cho Ukraine, và Đan Mạch hứa sẽ gửi 19 chiếc F-16. Ukraine bày tỏ hy vọng sẽ nhận được các máy bay F-16 vào nửa đầu năm 2024.