Theo đài RT, ông Borrell tiết lộ thông tin trên trong thông cáo phát đi ngày 28/5 sau cuộc họp trong tuần này của các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của EU tập trung vào cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Josep Borrell.jpg
Ông Josep Borrell. Ảnh: Picture Alliance 

Ông Borrell lưu ý có 7 đạo luật cần được phê duyệt nhằm huy động hàng tỷ USD viện trợ quân sự từ Quỹ hỗ trợ Ukraine. “Điều này đã không thể thực hiện được trong một thời gian khá dài vì không có thỏa thuận nào cho sự đồng thuận cần thiết. Các bạn biết đấy, chúng ta cần sự nhất trí, điều đã không tồn tại trong nhiều tháng”, đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh giải thích.

Theo tạp chí Politico, các nhà ngoại giao EU đã hy vọng sẽ có gói viện trợ mới sẵn sàng trước cuộc họp tuần này tại Brussels, nhưng điều đó đã không xảy ra vì sự phản đối từ Hungary. Budapest luôn chỉ trích mạnh mẽ sự hỗ trợ không giới hạn của phương Tây dành cho Ukraine, đồng thời từ chối cung cấp bất kỳ viện trợ quân sự nào cho Kiev một cách trực tiếp hoặc thông qua EU.

Các quan chức Hungary đã nhiều lần kêu gọi ngừng bắn, viện dẫn lí do các lệnh trừng phạt của liên minh đối với Nga đã không làm suy yếu nền kinh tế của nước này mà còn gây phản tác dụng cho khối.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto hôm 27/5 khẳng định, Budapest nhất quyết sẽ ngăn chặn gói viện trợ quân sự trị giá 7 tỷ USD cho Ukraine, bất chấp “ồn ào” giữa các ngoại trưởng EU.

Kế hoạch của EU nhằm sử dụng lợi nhuận từ tài sản phong tỏa của Nga để mua sắm vũ khí cho Ukraine hiện cũng bị đình trệ do phản đối từ Budapest, theo ông Borrell.

Dữ liệu được công bố trên trang web của Ủy ban châu Âu cho biết, kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng phát hồi cuối tháng 2/2022 đến nay, EU và các quốc gia thành viên đã huy động gần 35 tỷ USD hỗ trợ quân sự cho Kiev.