Theo Reuters, Ukraine hy vọng sẽ đón tiếp càng nhiều quốc gia càng tốt tại các cuộc hội đàm do Kiev dẫn đầu ở Thụy Sỹ vào tháng tới, nhằm thống nhất quan điểm toàn cầu về cách ngăn chặn xung đột và gây áp lực với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người không được mời dự hội nghị.

tong thong Ukraine reuters.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong video quay ở Kharkiv. Ảnh: Reuters

Trong một thông điệp video phát sóng hôm nay (26/5) bằng tiếng Anh, được quay giữa đống đổ nát ở thành phố Kharkiv, đông bắc Ukraine, ông Zelensky cho biết hơn 80 quốc gia sẽ tham dự hội nghị hòa bình ở Thụy Sỹ.

“Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới vẫn đang đứng ngoài những nỗ lực của Hội nghị hòa bình toàn cầu, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Xin hãy thể hiện sự lãnh đạo của các ngài trong việc thúc đẩy hòa bình thực sự, không chỉ là sự tạm dừng giữa các vụ tấn công”, Tổng thống Ukraine bày tỏ. Ông cũng nói thêm rằng, hội nghị sắp tới sẽ "cho thấy ai trên thế giới thực sự muốn chấm dứt xung đột".

Trong kế hoạch hòa bình của mình, Kiev yêu cầu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ nước này và khôi phục các biên giới được quốc tế công nhận. Tuy nhiên, Moscow đã bác bỏ đề xuất này, khẳng định chỉ chấp nhận các điều khoản có tính đến “thực tế trên tiền tuyến”, các yêu cầu đảm bảo về an ninh quốc gia Nga và lấy các thỏa thuận đạt được ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) năm 2022 làm cơ sở cho một hiệp ước hòa bình trong tương lai.

Hiện chưa rõ các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc có quyết định dự hội nghị thượng đỉnh ở Thụy Sỹ hay không. Song, Bắc Kinh từng tuyên bố các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Ukraine sẽ không có ý nghĩa nếu Nga, một bên trong xung đột, không được mời dự sự kiện.

Nga tập kích sân bay miền tây Ukraine dự kiến dành cho tiêm kích F-16

Cùng ngày, quân đội Nga thông báo đã tiến hành các vụ tập kích chính xác vào cơ sở hạ tầng quân sự cũng như mạng lưới điện ở thành phố Starokonstantinov thuộc vùng Khmelnytskyi, miền tây Ukraine vào đêm 25/6, rạng sáng 26/5.

Vụ tấn công của Nga vào sân bay Starokonstantinov đêm 25/6, rạng sáng 26/5. Nguồn: RIA Novosti 

Hãng tin RIA Novosti trích dẫn lời Sergei Lebedev, điều phối viên của lực lượng ngầm của Nga cho hay, một trong các mục tiêu là sân bay Starokonstantinov, dự kiến sẽ trở thành nơi chính triển khai các máy bay chiến đấu F-16 của Kiev. Trong khu vực sân bay này còn có kho chứa bom, bãi huấn luyện và trạm biến áp điện.

Ông Lebedev cho biết thêm, tên lửa và máy bay không người lái của các lực lượng Moscow đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine.

Trong khi đó, truyền thông Ukraine đưa tin, hàng loạt vụ nổ đã xảy ra ở Starokonstantinov với mục tiêu chính là một trạm biến áp. Toàn bộ thành phố đã bị mất điện sau đó.

Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine trước đó thông tin, quân Nga đã tiến hành một trong những vụ không kích dữ dội nhất ở nước này trong ngày 26/5. Nhà chức trách Ukraine thống kê, đối phương đã phóng 14 tên lửa và 31 UAV tập kích các mục tiêu của nước này. Các lực lượng Kiev khẳng định đã đánh chặn thành công 12 tên lửa và toàn bộ số UAV đó.