Sau các cuộc đối thoại nhanh chóng, Emmanuel Macron cho biết ông đã nhìn thấy con đường phía trước trong nỗ lực xoa xịu căng thẳng với Nga về Ukraina.

Theo tin tức từ tờ Deutsche Welle, đến Berlin sau 2 ngày công du tới Kiev và Moscow, người đứng đầu nước Pháp kêu gọi tiếp tục "đối thoại chắc chắn" với Nga như cách duy nhất để giảm bớt lo ngại nước này có thể xâm lược Ukraina.

{keywords}
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda (trái) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz (giữa) cùng nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron tại cuộc họp báo chung ngày 8/2 ở Berlin. Ảnh: EPA

Ngày 7/2, Tổng thống Pháp đã có cuộc hội đàm kéo dài 5 giờ đồng hồ với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Moscow. Ông cho biết lãnh đạo nước chủ nhà khẳng định với ông rằng Nga "sẽ không là nguồn cơn gây leo thang" dù đang điều động hơn 100.000 binh sĩ và khí tài tới biên giới giáp Ukraina.

Macron khẳng định ông đã nhìn thấy "khả năng" đàm phán có sự tham gia của Moscow và Kiev về cuộc xung đột đang bùng phát ở miền đông Ukraina để tiến về phía trước, và "các giải pháp cụ thể, thiết thực" để giảm căng thẳng giữa Nga và phương Tây.

"Chúng ta phải tìm ra những cách thức và phương tiện để tham gia vào một cuộc đối thoại kiên quyết với Nga", ông Macron phát biểu tại Berlin, nơi ông sẽ trao đổi với Thủ tướng Đức Olaf Scholz và nhà lãnh đạo Ba Lan Andrzej Duda về các cuộc hội đàm của ông ở Moscow và Kiev.

Cùng với hai ông Macron và Duda, Thủ tướng Đức Scholz tuyên bố bộ ba "đoàn kết với mục tiêu duy trì hòa bình ở châu Âu thông qua ngoại giao, những thông điệp rõ ràng và cùng chung ý chí hành động".

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda bày tỏ sự tin tưởng sẽ ngăn chặn được chiến tranh.

"Chúng ta phải tìm ra giải pháp để tránh chiến tranh. Như tôi đã nói, đây hiện là nhiệm vụ chính của chúng tôi. Tôi tin chúng tôi sẽ đạt được nó. Theo tôi, điều quan trọng nhất hiện nay là sự thống nhất và đoàn kết", ông Duda khẳng định.

>>> Tìm hiểu tình hình căng thẳng tại Ukraine hiện nay

Thanh Hảo 

Khủng hoảng Ukraina - Phép thử đối ngoại lớn của ông Biden

Khủng hoảng Ukraina - Phép thử đối ngoại lớn của ông Biden

Ít ngày trước khi rời chức vụ Phó Tổng thống Mỹ vào tháng 1/2017, Joe Biden đã có bài phát biểu trước các nhà lập pháp Ukraina trong chuyến thăm Kiev lần thứ 6 và cũng là cuối cùng dưới thời chính quyền Obama.