Theo Reuters, trong ngày 1/12, Liên minh châu Âu (EU) đã tạm thời nhất trí áp mức giá trần 60 USD/thùng với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga. Bên cạnh đó, các nước thành viên EU cũng thống nhất cơ chế điều chỉnh để giữ trần ở thấp hơn giá thị trường 5%.

"Giá trần được đặt ở mức 60 USD với điều kiện giữ mức giá này thấp hơn 5% dựa trên số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế”, một quan chức ngoại giao EU cho biết.

EU tạm chốt áp giá trần 60 USD/ thùng với dầu Nga. Ảnh: Reuters

Thỏa thuận về mức giá trần vẫn cần phải được tất cả các nước thành viên EU phê chuẩn bằng văn bản trước ngày 3/12. Hiện tại, Ba Lan - nước thúc đẩy mức trần càng thấp càng tốt - vẫn chưa xác nhận liệu họ có ủng hộ thỏa thuận hay không.

Trước đó, G7 đã đề nghị mức giá trần với dầu Nga là 65 - 70 USD/thùng mà không có cơ chế điều chỉnh. Tuy vậy, mức giá này bị Ba Lan, Litva và Estonia phản đối vì "không đủ khả năng làm giảm năng lực tài trợ cho chiến dịch đặc biệt của Moscow".

Trang Bloomberg nhận xét, mức giá 60 USD là vừa đủ để hạn chế nguồn thu của Nga, nhưng cũng đủ cao để nước này tiếp tục giao dịch, tránh việc giá dầu thế giới bị đẩy lên quá cao. Hiện Moscow chưa đưa ra bình luận chính thức nào về mức giá trần của EU với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga.

Việt Dũng