Các công ty viễn thông tại châu Âu từ lâu đã cho rằng, những công ty công nghệ Mỹ như Google Alphabet, Facebook Meta và Netflix phải đóng góp tài chính, do chiếm lưu lượng Internet khổng lồ trong khu vực.

(Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi cần xem xét liệu quy định áp dụng với nhóm ‘GAFA’ (Google, Apple, Facebook, Amazon) về việc sử dụng băng thông của các nhà mạng viễn thông, có phù hợp hay không”, Breton – Uỷ viên phụ trách thị trường nội khối EU cho hay.

GAFA là từ viết tắt để chỉ các công ty công nghệ lớn nhất của Mỹ, bao gồm cả Netflix.

Breton cho biết vấn đề cụ thể này, còn được gọi là “chia sẻ công bằng” của các doanh nghiệp công nghệ Mỹ trong việc tài trợ cho cơ sở hạ tầng Internet và viễn thông tại châu Âu, sẽ được đưa ra tham vấn rộng rãi trong bối cảnh khái niệm vũ trụ ảo (metaverse) đang được thúc đẩy.

Vào tháng 5, ETNO, tổ chức vận động hành lang tại châu Âu của các nhà mạng viễn thông đưa ra báo cáo cho thấy, hơn 50% lưu lượng mạng toàn cầu là do 6 công ty gồm: Google, Facebook, Netflix, Apple, Amazon và Microsoft.

Breton chia sẻ, cuộc tham vấn sẽ được tiến hành trong quý đầu tiên của năm 2023. Trước đó, 9 nhà lập pháp tại Nghị viện châu Âu đã gửi thư tới Chủ tịch EU Ursula Von der Leyen, Breton và Giám đốc kỹ thuật số EU Margrethe Vestager kêu gọi khối này cần đảm bảo những công ty tạo ra lưu lượng truy cập Internet lớn nhất trên cơ sở hạ tầng mạng, phải có đóng góp tài chính tương ứng cho các chi phí.

Các nhà lập pháp cũng nói rằng, biện pháp mới phải phù hợp với Quy định về Internet mở, các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) không được phép chặn hay điều chỉnh lưu lượng để ưu tiên cho một số dịch vụ nhất định.

Thế Vinh (Theo Reuters)