Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Mỹ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu Việt Nam, các đại diện thuộc bộ phận Chính sách công của Meta (công ty mẹ mạng xã hội Facebook) đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với Thủ tướng cùng các đại biểu về những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế số.  

Tại buổi gặp, Meta và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã cùng ký biên bản ghi nhớ, nhằm mục tiêu nâng cao năng lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ và khuyến khích đổi mới sáng tạo.

Theo biên bản ghi nhớ giữa công ty mẹ Facebook và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia, bất chấp những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tập đoàn Meta vẫn là một đối tác tận tâm và tích cực đối với Việt Nam, đặc biệt trong kế hoạch phát triển kinh tế số quốc gia.

Biên bản ghi nhớ được ký kết có mục tiêu nâng cao năng lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là doanh nghiệp ở đồng bằng sông Mekong và doanh nghiệp của các nhóm yếu thế. 

Bên cạnh đó, hai bên cam kết sẽ khuyến khích đổi mới sáng tạo và các ý tưởng kinh doanh đột phá tại Việt Nam. Nhiều sáng kiến với mục tiêu trên đã được Meta triển khai trong thời gian qua. Biên bản ghi nhớ giữa Meta và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chính thức hóa một số trong các dự án đã và đang thực hiện.

Meta và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai đơn vị.

Meta mong muốn đóng vai trò chủ động trong việc hỗ trợ Việt Nam theo đuổi tầm nhìn về phát triển một nền kinh tế số bền vững, tương tự như những gì tập đoàn đang thực hiện tại các quốc gia khác trên toàn thế giới.

Theo chia sẻ của Meta, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, mục tiêu trọng tâm của tập đoàn này là hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số để phục hồi sau đại dịch. 

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Meta là một trong những công ty công nghệ Mỹ có nhiều đóng góp tích cực trong việc hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch của Chính phủ. 

Từ tháng 2/2020 cho tới nay, Meta đã cung cấp các gói tài trợ quảng cáo miễn phí cho Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Bộ Y tế nhằm đẩy mạnh tuyên truyền thông tin chính thống và kịp thời về diễn biến của dịch bệnh.

Kể từ khi trang Facebook “Thông tin Chính phủ” của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và trang “Sức khoẻ Việt Nam” của Bộ Y tế bắt đầu chạy quảng cáo cho các nội dung liên quan đến đại dịch Covid-19, lượng người theo dõi ở cả hai trang đã tăng ít nhất 10 lần. 

Trang Thông tin Chính phủ trên Facebook hiện đã có hơn 3,3 triệu người theo dõi. 

Trang Facebook của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ hiện đã có hơn 3,3 triệu người theo dõi, tăng hơn 2,7 triệu người trong vòng hơn một năm. Những thông điệp quan trọng từ Chính phủ Việt Nam và Bộ Y tế đã đến được với hàng chục triệu người dân và thu hút hàng triệu lượt tương tác (lượt thích, bình luận và chia sẻ).

Theo thông tin vừa được chia sẻ bởi Meta, công ty mẹ của mạng xã hội Facebook khẳng định sẽ đăng ký, kê khai và nộp Thuế nhà thầu nước ngoài ở Việt Nam.

Cụ thể, Meta đã có cuộc gặp và trao đổi với Tổng cục Thuế vào tháng 4/2022 vừa qua để làm rõ việc triển khai Thông tư 80 (về cơ chế đăng ký, kê khai và nộp thuế cho các nhà thầu nước ngoài) tại Việt Nam.

Meta cam kết sẽ đăng ký, kê khai và nộp Thuế nhà thầu nước ngoài theo quy định của Thông tư. Đơn vị này cũng sẽ làm việc và cung cấp những thông tin cần thiết tới các nhà quảng cáo và khách hàng của mình để đảm bảo thực hiện việc kê khai và nộp thuế theo quy định một cách suôn sẻ trong thời gian tới.

Trọng Đạt