Theo Reuters, đây là khoản lỗ lớn nhất từng được ghi nhận kể từ khi SK Group thâu tóm Hynix vào năm 2012.

Kết quả kinh doanh quý mới nhất trái ngược hoàn toàn với khoản lợi nhuận 2,84 nghìn tỷ Won cùng kỳ năm ngoái, và tiếp tục mạch lao dốc khi quý trước đó công ty cũng lỗ 1,89 nghìn tỷ Won. Theo báo cáo thu nhập, tổng doanh thu SK Hynix giảm 58% so với cùng kỳ, xuống còn 5,09 nghìn tỷ Won.

Hãng chip Hàn Quốc lớn thứ 2 thế giới ghi nhận khoản lỗ ròng trong quý đầu tiên là 2,59 nghìn tỷ Won, so với mức lợi nhuận 1,99 nghìn tỷ Won của quý I/2022.

SK Hynix, nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ 2 thế giới, cho biết khoản lỗ hoạt động ngày càng tăng do “nhu cầu yếu và giá sản phẩm giảm” khi lĩnh vực chip nhớ tiếp tục ở trong tình trạng suy thoái của quý đầu tiên.

Các chuyên gia nhận định hoạt động của SK Hynix trong quý II sẽ tiếp tục giảm sút do giá chip nhớ ước tính tiếp tục giảm thêm 10% - 20% bất chấp việc các nhà sản xuất cam kết cắt giảm sản lượng, trước khi cung cầu trở nên cân bằng hơn kể từ nửa cuối 2023 trở đi.

Trong khi đó, nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới Samsung Electronics cho biết lợi nhuận quý I công ty đã giảm 95% từ 14,12 nghìn tỷ Won cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 640 tỷ Won (478,6 triệu USD) trong 3 tháng đầu năm - mức lợi nhuận thấp nhất từng được ghi nhận trong 14 năm qua.

Doanh thu tập đoàn cũng giảm 18%, xuống 63,7 nghìn tỷ Won. Bộ phận chip báo lỗ 4,58 nghìn tỷ Won, so với mức lợi nhuận 8,45 nghìn tỷ Won cùng kỳ năm ngoái.

Kỳ vọng hồi sinh nửa cuối năm 2023

James Lim, chuyên gia phân tích tại Dalton Investment cho biết lĩnh vực chip “đã qua giai đoạn đáy” và “dần hướng tới việc phục hồi”.

Mảng kinh doanh di động là điểm sáng của Samsung với 3,94 nghìn tỷ Won lợi nhuận, tăng từ 3,82 nghìn tỷ của một năm trước đó.

Chung nhận định, SK Hynix nói rằng họ kỳ vọng doanh thu có thể hồi phục trong quý II sau khi “chạm đáy vào quý I” với việc doanh số bán hàng đang dần tăng lên.

“Hàng tồn kho toàn ngành công nghiệp bộ nhớ dự kiến sẽ được cải thiện từ quý hai, với việc cắt giảm sản lượng từ các nhà cung cấp bắt đầu có hiệu lực”, trích thông báo từ SK Hynix. “Bên cạnh đó, sự tăng trưởng của thị trường máy chủ hiệu năng cao dành cho trí tuệ nhân tạo, cũng như nhu cầu đối với sản phẩm bộ nhớ dung lượng lớn của khách hàng sẽ là cú hích với thị trường”.

Công ty đang dẫn đầu thị trường chip nhớ thế giới là Samsung cũng dự báo khách hàng sẽ giúp tiêu thụ lượng hàng tồn kho và bắt đầu chi tiêu mua sắm chip trở lại. Tập đoàn này vẫn duy trì chính sách tăng cường chi tiêu vốn bất chấp kết quả kinh doanh giảm sút.

Trong 3 tháng đầu năm, Samsung đã chi 10,7 nghìn tỷ Won, cao nhất mọi thời đại của công ty này để mở rộng sản xuất. Trong đó, 9,8 nghìn tỷ Won dùng để xây dựng nhà máy sản xuất ở Taylor, Texas và Pyeongtaek.

Trong quý II, Samsung dự báo thị trường smartphone sẽ tăng cả về sản lượng và doanh thu khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi.

Trước đó, vào đầu tháng 4, tập đoàn này bất ngờ thông báo sẽ “theo chân” SK Hynix và Micron cắt giảm sản lượng chip để giúp tình hình chung dễ thở hơn, nhưng cảnh báo nếu lạm dụng việc này, cả lĩnh vực sẽ sớm chạm “điểm uốn” (thuật ngữ chỉ khả năng đảo chiều có thể xảy ra).

(Theo CNBC, Reuters)