Theo báo Anh The Sun, thông tin mới được tiết lộ cho biết số vũ khí của quân đội chính phủ Libya đã bị phá hủy tới 70% bởi các cuộc không kích của liên quân.




Chiến sự ở Libya vẫn rất ác liệt. (Ảnh: Reuters)


Theo một nguồn tin chính phủ Anh, các máy bay Không lực Hoàng gia nước này đã xóa sổ khoảng 1/3 năng lực quân sự của đại tá Gaddafi. Gần 2 tháng oanh tạc đã phá vỡ khả năng kiểm soát và làm chủ của nhà lãnh đạo này cùng với 1.300 trong tổng số 1.914 xe tăng chiến đấu. Hơn 550 trong tổng số 800 xe bọc thép và 1.750 trong số 2.421 khẩu pháo dã chiến cũng bị phá hủy. 

Trong khi đó, hải quân của ông Gaddafi bị kẹt trong cảng còn không lực thì tê liệt, khiến cho Gaddafi phải dựa chủ yếu vào lực lượng bắn tỉa và rocket bí mật.

Những ngày này, liên quân đang tiếp tục gây sức ép lên Gaddafi và các quan chức chính phủ Libya. Hội nghị gồm 22 nước vừa diễn ra ở Rome đều nhất trí rằng tất cả các thành viên gia đình Gaddafi và chính phủ Libya phải rời khỏi quốc gia Bắc Phi này.

Một nguồn tin ngoại giao nói: "Chế độ đó đang phòng ngự". Ông nói thêm rằng các nước đồng minh có kế hoạch phong tỏa vũ khí tới Libya và nguồn lính đánh thuê từ châu Phi.

Trong khi đó, tình hình nhân đạo ở thành phố tuyến đầu Misrata đang xấu đi nhanh chóng, theo Tổ chức Ân xá Quốc tế. Tổ chức này cho biết, các rocket và bom chùm đã được sử dụng một cách bất hợp pháp nhằm vào các khu dân cư. Không có điện cũng chẳng có nước ở nhiều khu vực rộng lớn, trong khi các nguồn cung thực phẩm  ngày càng cạn kiệt. 

Thanh Hảo (Theo The Sun)