Bài 1: Ngành game Việt ngày càng “teo tóp”

Bài 2: Áp thuế tiêu thụ đặc biệt: Ngành game Việt sẽ “chết”

Game Việt bắt đầu đi ra toàn cầu

Nếu như trước, ngành game Việt Nam chủ yếu là phát hành game nước ngoài (chiếm tới 90%) ở thị trường trong nước thì những năm gần đây, sản xuất game Việt đã có những bước tiến mạnh mẽ trên toàn cầu.

Theo bảng xếp hạng của App Annie 2020, Việt Nam đứng thứ 7 trên thế giới, thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á về số lượng game download (tải về). Ngoài ra, Việt Nam cũng xếp thứ 3 trong top 10 các nhà sản xuất ứng dụng game của khu vực; cứ 25 games được download, có 1 game sản xuất tại studio Việt Nam.

Ngành sản xuất game Việt đạt nhiều thành công trong thời gian qua. Ảnh: Lê Mỹ

Còn theo số liệu thống kê của Sensor Tower và Câu lạc bộ game studio Việt Nam, hiện có khoảng 5.000 game do người Việt sản xuất, tập trung chủ yếu vào nội dung dành cho trẻ em, giải trí, giáo dục.

Đáng chú ý, có những game do người Việt sản xuất đứng đầu trên kho ứng dụng tại thị trường Mỹ, Nhật Bản, thậm chí là Trung Quốc (quốc gia số 1 về game), có thể kể đến như Skydancer của Topebox hay Piano Tiles 3 của Amanotes…

Lĩnh vực sản xuất game phát triển đã đem đến nhiều cơ hội về việc làm, mức lương hấp dẫn. Hiện nay, nhiều cơ sở đào tạo các chuyên ngành liên quan đến game như lập trình, thiết kế, đồ họa… đã được các trường đại học, trung tâm đào tạo chú trọng, đáp ứng nhu cầu cung cấp nhân lực có trình độ chuyên môn cao cho ngành game.

Doanh thu ngành game trong nước những năm qua cũng có sự tăng trưởng dương. Theo báo cáo của Bộ TT&TT, doanh thu ngành game năm 2021 đạt hơn 7 nghìn tỷ đồng, dự kiến đạt hơn 10 nghìn tỷ đồng vào năm 2022.

Cần được nuôi dưỡng

Mặc dù tạo được dấu ấn trên thế giới, nhưng ngành sản xuất game vẫn đang ở những bước khởi đầu, khi các game được studio trong nước phát hành thường có dạng đơn giản như Casual/hyper Casual hoặc game tầm trung (mid-core), chưa có nhiều sản phẩm cao cấp (hạng A, S hoặc SS). Bởi muốn sản xuất được game cao cấp đòi hỏi các studio của Việt Nam phải học hỏi nhiều hơn nữa về công nghệ, cũng như đầu tư chi phí, nhân công…

Chính vì thế, theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng Giám đốc VTC, game là ngành cần được nuôi dưỡng để phát triển. 

Game Việt là ngành cần được nuôi dưỡng để phát triển. Ảnh: Lê Mỹ

Theo ông Bảo, doanh thu ngành game ở Việt Nam so với thế giới còn rất nhỏ, chưa đến 1% so với thị trường toàn cầu 200 tỷ USD (theo Newzoo), đòi hỏi các doanh nghiệp sản xuất và phát hành game phải nỗ lực rất nhiều. Ngoài ra, cần có sự ưu đãi từ các cơ quan chức năng để nuôi dưỡng và thúc đẩy giúp ngành từng bước khẳng định mình ở thị trường quốc tế.

“Chúng ta mới ở giai đoạn manh nha về sản xuất, sau một quá trình học hỏi từ việc phát hành game rồi gia công cho quốc tế. Muốn phát triển đòi hỏi các cơ quan chức năng cần có ưu đãi, thậm chí là miễn thuế, có những chính sách giúp doanh nghiệp cảm thấy niềm tin được bảo hộ”, ông Nguyễn Ngọc Bảo chia sẻ. 

Nhiều game do người Việt sản xuất đã vươn tầm thế giới. Ảnh: Lê Mỹ

Một điều nữa hỗ trợ ngành game phát triển, theo ông Bảo là thay đổi nhận thức của cộng đồng bởi hiện nay game không chỉ để vui chơi giải trí mà được đưa vào rất nhiều lĩnh vực trong đời sống. Chẳng hạn như game được dùng dạy học, mô phỏng hoạt động trong xã hội, dùng game chữa bệnh trầm cảm, các giải đấu thể thao (eSport)… Thế nhưng, nhiều người vẫn quan niệm rằng game là xấu, là bạo lực hay gây nghiện. 

Đồng quan điểm, đại diện VNG cho rằng, ở Hàn Quốc, Trung Quốc và các nước phương Tây, game online được thừa nhận như một ngành công nghiệp, một “nghề nghiệp” chuyên nghiệp và được hỗ trợ phát triển bằng chính sách của nhà nước. Thể thao điện tử (eSport) - một loại hình game online cũng được đưa vào thi đấu chính thức tại nhiều châu lục, trong đó có SEA Games. Sau đại dịch Covid-19, rất nhiều quốc gia lớn dành ưu tiên cho game như một mũi nhọn của nền kinh tế số, do hàm lượng sáng tạo cao và không bị phụ thuộc vào những chuỗi cung ứng truyền thống.

Theo đại diện VNG, Việt Nam có tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp này nếu các doanh nghiệp game cũng được khuyến khích như vậy. Nhưng trong thực tế thì game online ở Việt Nam lại chịu nhiều định kiến từ cộng đồng và xã hội như là một hoạt động giải trí thuần tuý không tạo ra giá trị nào, hay có nội dung không lành mạnh. 

Bài 4: Sản xuất game Việt vươn tầm thế giới nhưng đóng thuế ở nước ngoài

Game lậu đang được thanh toán rất dễ

Game lậu đang được thanh toán rất dễ

Không chỉ có ví điện tử MoMo, tài khoản các nhà mạng viễn thông cũng kết nối trên kho ứng dụng và người dùng có thể thanh toán cho game lậu, game bài và các dịch vụ “nhạy cảm” khác một cách dễ dàng.