Theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024 vừa được Bộ GD-ĐT công bố, trong năm học vừa qua, các địa phương đã chủ động ban hành kế hoạch thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, đồng thời tích cực, chủ động mở các lớp xóa mù chữ và giáo dục sau khi biết chữ, huy động được nhiều người học.

Trong năm học 2022-2023, cả nước đã huy động được 17.367 người học các lớp xóa mù chữ giai đoạn 1 (tăng 6.366 người so với năm học 2021-2022) và 15.125 người học các lớp xóa mù chữ giai đoạn 2 (tăng 6.268 người so với năm học 2021-2022).

Đến nay, cả nước có 76,19% đơn vị cấp tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 (tăng 6,3% so với năm học trước); 93.62% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 và 97,67% đơn vị cấp xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Tỉ lệ người trong độ tuổi 15-60 tuổi biết chữ mức độ 1 và mức độ 2 lần lượt là 98,85% và 97,29%.

số lượt người học tham gia các lớp chuyên đề phổ biến cập nhật kiến thức, kỹ năng và các lớp bồi dưỡng thường xuyên khác tại các trung tâm học tập cộng đồng là 16.411.526 lượt người học (tăng 2.066.770 lượt người học so với năm học 2021-2022 và tăng hơn 2.500.000 lượt người so với năm học 2020-2021).

thi-tot-nghiep-ngu-van-12.jpg

Cũng theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm học 2022-2023, quy mô và mạng lưới các cơ sở giáo dục thường xuyên tại các địa phương về cơ bản được duy trì ổn định, đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của người dân.

Tính đến nay, cả nước có 18.557 trung tâm (tăng 1.036 trung tâm so với năm học 2021-2022). 

Trong đó, có 620 trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (giảm 12 trung tâm so với năm học 2021-2022); 10.491 trung tâm học tập cộng đồng (giảm 199 trung tâm so với năm học 2021-2022, đạt tỉ lệ 98,98% xã/phường/thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng); 

5.753 trung tâm ngoại ngữ, tin học (tăng 139 trung tâm so với năm học 2021-2022); 1.693 trung tâm thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên (bao gồm cả trung tâm giáo dục kỹ năng sống).

Tổng số học viên theo học các chương trình giáo dục thường xuyên là 20.730.119 học viên (tăng 2.784.403 học viên so với năm học 2021-2022), trong đó tổng số học viên Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông là 389.661 học viên (tăng 45.258 học viên so với năm học 2021-2022).

Tính đến nay, cả nước có 6.514 học viên học chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở (giảm 2.171 học viên, so với năm học 2021-2022), trong đó người lao động từ 18 tuổi trở lên là 878 học viên (chiếm 13,48% tổng số học viên). 

Số người học chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông là 383.147 học viên (tăng hơn 47.429 học viên so với năm học 2021-2022); trong đó số người học Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông kết hợp với Trung cấp nghề là 296.930 học viên (chiếm 77,15% tổng số học viên); người lao động từ 18 tuổi trở lên là 26.218 học viên (chiếm 6,81% tổng số học viên).

Lê Hồng Hạnh, Đinh Thanh Tuấn, Lê Thị Thúy Hồng, Lê Anh Dũng