Nguồn cung hạn chế, giá bán giảm nhẹ 

Theo số liệu của DKRA Group, quý I/2023, nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM và các tỉnh giáp ranh đạt 1.378 căn, giảm 67% so với quý trước. Nguồn cung này chủ yếu tập trung ở TP.HCM (80,1%), phần còn lại đến từ thị trường Bình Dương. 

Về giá bán, căn hộ mới tại TP.HCM có mức giá dao động từ 42- 82,3 triệu đồng/m2. Giá bán tại Bình Dương thấp hơn nhiều, từ 26,6 -53,8 triệu đồng/m2. 

Ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và phát triển của DKRA Group, cho biết, mặt bằng giá bán sơ cấp căn hộ mới tại TP.HCM và vùng phụ cận trong quý I/2023 không có nhiều biến động. 

Giá bán và thanh khoản thị trường thứ cấp sụt giảm. So với cuối năm ngoái, giá bán thứ cấp giảm từ 1 -6%. Cá biệt có những dự án gần nhận nhà, hết thời gian ân hạn gốc hoặc lãi vay, người bán có xu hướng giảm giá mạnh hơn để nhanh chóng thoát hàng. 

Giá bán căn hộ mới ở TP.HCM giảm nhẹ. (Ảnh: Nam Khánh)

Về sức mua chung toàn thị trường, ông Thắng đánh giá, có sự sụt giảm đáng kể so với cuối năm ngoái. Tỷ lệ hấp thụ ở các dự án chỉ dao động phổ biến ở mức từ 19 – 38% giỏ hàng mở bán. 

Báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM quý I/2023 của Savills Việt Nam cũng cho thấy, tình trạng nguồn cung căn hộ mới hạn chế. Một số chủ đầu tư tạm dừng dự án hoặc chủ động giảm nguồn cung trên thị trường sơ cấp. 

Nguồn cung căn hộ mới đều thuộc phân khúc hạng C. Đây là những sản phẩm được tung ra từ giai đoạn tiếp theo của 5 dự án hiện hữu và 2 dự án mới. 

Theo Savills Việt Nam, giá bán căn hộ trung bình có xu hướng giảm nhẹ do các dự án mới có giá bán cạnh tranh. Các chủ đầu tư tung nhiều chương trình chiết khấu cho người mua. 

So với quý trước, giá căn hộ hạng A vẫn duy trì mức ổn định. Căn hộ hạng B giảm 2% và hạng C giảm 10%. Các chủ đầu tư cũng chủ động đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, bao gồm chiết khấu, miễn phí phí quản lý, tặng gói nội thất hoặc kéo dài lịch thanh toán. 

Muốn mua nhà giá rẻ nên ra vùng ven 

Phân tích về giá bán căn hộ mới tại TP.HCM, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Thị trường Savills Việt Nam cho rằng, giá chào bán thực tế của phân khúc này trong quý I/2023 khó giảm, vẫn giữ mức ổn định so với quý trước. Bởi giá bán được cấu thành từ rất nhiều yếu tố như chi phí xây dựng, giá đất, các chi phí phát triển. 

Giá mở bán gần như ổn định, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn có những hỗ trợ để người mua giải quyết những khó khăn về mặt tài chính.

Doanh nghiệp có thể đưa ra chiết khấu từ 1-5% trên giá trị của sản phẩm tùy theo mức độ, phương thức thanh toán. Thứ hai, chủ đầu tư sẽ xây dựng tiến độ thanh toán dài hơn để người mua đảm bảo được dòng tiền trong bối cảnh khó khăn như hiện nay. 

Theo bà Trang, nguồn cung nhà ở tại TP.HCM hiện rất đa dạng. Đây là thị trường thuận lợi cho những người mua có dòng tiền có sẵn. Họ có thể mua ngay những sản phẩm chất lượng với mức giá mềm hơn tại thời điểm này. 

Đối với người mua để ở, theo bà Trang, khách hàng vẫn có thể sở hữu được sản phẩm tốt khi có đủ khoảng 70% giá trị căn nhà. Nhóm khách hàng này có thể dẫn dắt thị trường vì họ có nhiều sự lựa chọn. 

Một dự án chung cư đang xây dựng tại Bình Dương. (Ảnh: Anh Phương)

Với người mua nhà để ở nhưng thu nhập chỉ ở mức trung bình khá, chuyên gia của Savills Việt Nam khuyến nghị, nên cân nhắc các sản phẩm tại những thị trường ven TP.HCM như Bình Dương hoặc Đồng Nai. 

Đánh giá chung về thị trường, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, có tín hiệu khả quan nhưng chưa ổn định. 

Tính cả quý, trên địa bàn TP.HCM chỉ có 1 dự án chung cư được chấp thuận chủ trương đầu tư; 5 dự án nhà ở thương mại được huy động vốn nhà ở hình thành trong tương lai, cung ứng 7.753 căn nhà. Tuy nhiên, 5 dự án được bán nói trên đã xây dựng từ trước, đến quý này mới hoàn tất thủ tục huy động vốn. 

Dù doanh nghiệp đã dễ dàng tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng hơn nhưng theo dự báo của Sở Xây dựng, thị trường bất động sản trong quý II/2023 vẫn chưa có chuyển biến mạnh mẽ. Bởi Chính phủ và chính quyền Thành phố vẫn đang tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý, tháo gỡ các vướng mắc.