Hôm 22/4, ông Norihiko, người đứng đầu thị trấn Abu, tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản đã chính thức thông báo không thể thu hồi số tiền trợ cấp chuyển nhầm này do gia đình kia đã tiêu hết.

Số tiền được giới chức thị trấn Abu chuyển vào tài khoản của gia đình nói trên vào ngày 8/4, trong khi theo quy định, mỗi hộ gia đình chỉ nhận được 100.000 yên (gần 18 triệu đồng).

Chính quyền thị trấn Abu đã tổ chức một cuộc họp báo hôm 15/4, cúi đầu nhận lỗi trước người dân và cam kết sẽ thu hồi số tiền sai phạm. Tuy nhiên, gia đình kia khẳng định đã “tiêu hết tiền” nên không thể trả lại và “sẵn sàng chịu trách nhiệm”.

Gia đình không giải thích họ đã tiêu bao nhiêu tiền và tiêu vào việc gì. Các quan chức không thể kiểm tra tài khoản của họ nên đã làm việc với cảnh sát và luật sư, cam kết “cố gắng hết sức để sửa lỗi”.

Trong khi đó, các quan chức vẫn đang thương lượng với chủ hộ về việc hoàn trả số tiền.

Thị trưởng thị trấn Abu, ông Norihiko Hanada (trái) và Phó thị trưởng Takao Nakano cúi đầu xin lỗi người dân vì không thể thu hồi khoản trợ cấp chuyển nhầm. Ảnh: Yahoo News

Năm ngoái, Chính phủ Nhật Bản đã tung ra nhiều gói hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn vì Covid-19, trong đó có chính sách miễn thuế 100.000 yên cho mỗi hộ gia đình. Các khoản trợ cấp này là một phần trong kế hoạch của Nhật Bản nhằm đảm bảo phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19 trong bối cảnh giá cả leo thang và diễn biến vẫn đang phức tạp.

Đăng Dương (Theo News NPR)