Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện trang fanpage giả mạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) để lừa đảo, bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu. 

Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Trước những ảnh hưởng của bão số 3 và hoàn lưu bão, đặc biệt là sau sự cố cầu Phong Châu bị gãy trụ làm sập 2 nhịp chính, huyện Lâm Thao đang tập trung, khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lũ nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân và Nhà nước. Do vậy, thời điểm này, Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao chưa thực hiện việc vận động kêu gọi ủng hộ đối với những người bị nạn và gia đình.

Ông Nguyễn Mạnh Toàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao khẳng định, thông tin Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao kêu gọi ủng hộ những người bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu trên fanpage là không chính xác. Người dân cần cảnh giác, không chuyển tiền vào số tài khoản cá nhân trên trang fanpage giả mạo.

Lua dao
Xuất hiện nhiều fanpage giả mạo kêu gọi tiền từ thiện, người dân cần đề cao cảnh giác, không chuyển tiền cho kẻ lừa đảo. Ảnh: Minh họa

Ngay sau khi phát hiện fanpage giả mạo, Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao đã phối hợp với cơ quan Công an để xác minh làm rõ. Đồng thời, tuyên truyền, đăng tải các thông tin chính thống về tình hình mưa lũ và thông tin cảnh báo về nội dung giả mạo trên fanpage chính thống của Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao và Cổng Thông tin điện tử huyện Lâm Thao.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thúy, Phó Giám đốc Sở TT&TT Phú Thọ, với tốc độ lan truyền thông tin tức thời, nhanh chóng, việc các đối tượng lợi dụng thiên tai, lũ lụt để thực hiện các hành vi lừa đảo trên mạng xã hội không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người dân mà còn làm giảm lòng tin của cộng đồng đối với các hoạt động từ thiện chân chính.

Khi tiếp cận với thông tin trên mạng xã hội, người dân cần chọn lọc thông tin, không chia sẻ những thông tin thiếu chính xác, chưa được kiểm chứng. Người dân cũng cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không gửi tiền quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi mưa lũ vào các tài khoản tiềm ẩn nguy cơ rủi ro”, Phó Giám đốc Sở TT&TT Phú Thọ khuyến cáo.

Theo Sở TT&TT Phú Thọ, những ngày qua, nhiều địa phương trong tỉnh Phú Thọ như Hạ Hòa, Cẩm Khê, Yên Lập, Tam Nông, Lâm Thao… bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, đặc biệt là sự cố cầu Phong Châu bị gãy trụ T7 và làm sập 2 nhịp dàn chính vào sáng 9/9. 

Trước tình hình đó, một số đối tượng đã sử dụng mạng xã hội để đăng tải thông tin sai lệch về tình hình bão lũ tại các địa phương với các tiêu đề như: “Vỡ đập ở Yên Lập”, “Bão lũ ở Hạ Hoà”... Hiện lực lượng chức năng đã xác minh các đối tượng và đang trong quá trình làm rõ hành vi để củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật.