tin gia 1.jpg
Mạng xã hội Facebook đang xuất hiện thông tin giả người dân ở vùng bão lũ mất điện không có wifi có thể nhập theo cú pháp gửi 191. Ảnh: TK

Cụ thể, đối tượng xấu hướng dẫn người dân có thể nhập tất cả các cú pháp sau để có mạng, như 3ST4G gửi 191, 4G gửi 191, 5GBKM gửi 191, 5GKM gửi 191, ZP15 gửi 191, ST15 gửi 191, ST15N_4G gửi 191; tất cả đều miễn phí của Viettel.

Đối tượng xấu còn lưu ý người dân những cú pháp này chỉ áp dụng cho những khu vực bị bão lũ, bị mất điện, mất kết nối Internet, những khu vực khác có nhập cú pháp này cũng không sử dụng được. 

Chia sẻ với VietNamNet chiều 10/9, đại diện Viettel Telecom khẳng định các cú pháp trên đều là tin giả. Người dân không nên làm theo các cú pháp tin nhắn này, đồng thời không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng.

“Chúng tôi đã thử tin nhắn này, nhưng đây là cú pháp sai nên khách hàng sẽ không bị trừ tiền nếu đã thực hiện theo hướng dẫn của đối tượng xấu. Chúng tôi không hiểu động cơ của các đối tượng xấu này là gì”, đại diện Viettel Telecom nói.

Đại diện Viettel Telecom cho biết, trong đêm 9/9 và sáng 10/9, Viettel đã tiếp tục hỗ trợ cộng 20.000 đồng vào tài khoản cho hơn 700.000 khách hàng ở các khu vực bị cô lập, ảnh hưởng của ngập lụt và sạt lở đất.  

Theo đó, khách hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp ở 68 huyện thuộc 10 tỉnh đang bị lũ lụt và sạt lở (Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Lào Cai, Bắc Giang) đã được cộng 20.000 vào tài khoản khuyến mại để gọi, nhắn tin và truy cập data trong 5 ngày.

Căn cứ vào tình hình thực tế, Viettel sẽ tiếp tục theo dõi và hỗ trợ cho khách hàng tại các khu vực khác chịu ảnh hưởng từ thiên tai. 

Trước đó, hơn 600.000 khách hàng sử dụng dịch vụ trả trước đã hết số dư ở khu vực bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi) được Viettel hỗ trợ 20.000 đồng vào tài khoản để duy trì liên lạc trong tình huống khẩn cấp.

Các khách hàng sử dụng dịch vụ trả sau chưa thanh toán cước vẫn tiếp tục được duy trì liên lạc.

Đối với khách hàng dùng dịch vụ cố định băng rộng bị sự cố sẽ được Viettel hỗ trợ cho mượn thiết bị, Sim di động để duy trì truy cập dịch vụ Internet tại nhà.

Hiện VietNamNet đã chuyển thông tin này cho Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) để kiểm tra các đầu số nhắn tin nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo khách hàng.