Chia sẻ với VietNamNet, ông Hoàng Ngọc Sơn, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Cao Bằng cho biết, mưa lũ đã gây ra một số sự cố với các tuyến cáp quang của VNPT Cao Bằng. 

Tuyến cáp từ Hà Nội qua Lạng Sơn bị ngập, trạm chuyển tiếp dừng hoạt động. Ngoài ra còn có tuyến cáp qua Hà Giang và tuyến cáp qua Bắc Kạn. Cả 3 tuyến hôm qua đều mất đường truyền trong khoảng 1,5 tiếng, sau đó đã có liên lạc tạm thời và hiện đã được triển khai khắc phục”, Giám đốc Sở TT&TT Cao Bằng chia sẻ. 

Việc mất đường cáp quang trục chính khiến nhiều trạm thu phát sóng (BTS) tại Cao Bằng đã bị mất sóng theo. Sau khi được khắc phục, cơ bản các trạm BTS tại Cao Bằng đều đã có liên lạc. 

Cao Bang XD.jpg
Sạt lở khiến nhiều tuyến đường ở Cao Bằng bị ách tắc. Ảnh: XĐ 

Theo ông Sơn, những khu vực bị ảnh hưởng nặng về hạ tầng mạng lưới viễn thông là tuyến cáp vòng qua Hà Giang, đi qua huyện Nguyên Bình, nơi gần vụ lở đất chôn vùi xe khách. Dự kiến trong ngày hôm nay tuyến cáp này sẽ khắc phục hoàn toàn. 

Nhận công điện của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của tỉnh Cao Bằng về việc khắc phục hậu quả do mưa lớn, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất trên địa bàn tỉnh, Sở TT&TT đã nhanh chóng triển khai đến các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn. 

Theo Giám đốc Sở TT&TT Hoàng Ngọc Sơn, các doanh nghiệp viễn thông tại tỉnh luôn trong trạng thái sẵn sàng, tuy nhiên, lượng mưa quá lớn dẫn đến việc sạt lở đất, gây đứt cáp quang là không thể tránh khỏi. 

Trên địa bàn thành phố Cao Bằng đã tạnh mưa, nhưng ở các huyện, mưa sẽ vẫn còn trong hôm nay và ngày mai. Do đó, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh Cao Bằng vẫn đang sẵn sàng ứng trực sự cố. 

Sở TT&TT Cao Bằng đã chỉ đạo VNPT Cao Bằng thành lập một đội ứng cứu trực tiếp xử lý sự cố tuyến cáp quang ở huyện Nguyên Bình. Với những địa phương khác trong tỉnh, các doanh nghiệp viễn thông đều đã triển khai phương án dự phòng. 

Lang Son.jpg
Thị trấn Đồng Mỏ (huyện Chi Lăng) ngập sâu trong nước. Ảnh: Hà Anh

Theo thông tin từ Sở TT&TT tỉnh Lạng Sơn, tình hình mưa lũ đã gây ảnh hưởng nhiều tới mạng lưới viễn thông tại địa phương này. Vào tối qua (9/9), có 77 trạm BTS tại Lạng Sơn bị mất sóng. 

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến mất sóng các trạm BTS là do mất điện kéo dài, dẫn tới ắc quy không chịu được. Tại một số nơi, nước ngập vào cả các tổ ắc quy, nhà chứa máy nổ. Các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn đã dùng một số máy nổ nhỏ để tiến hành ứng cứu. Tuy nhiên ở nhiều điểm trạm, máy nổ không thể tiếp cận do vướng một số điểm ngập. 

Ông Trần Hữu Giang, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Lạng Sơn cho hay, các khu vực bị mất sóng chủ yếu do mất điện lưới, số trường hợp bị đứt cáp không nhiều. Đến sáng nay, khu vực huyện Tràng Định vẫn còn ở trong tình trạng mất điện. Một số trạm BTS bị ngập, hiện phải chờ nước rút mới đấu điện trở lại để đảm bảo an toàn. 

Theo chỉ đạo của Cục Viễn thông, Sở TT&TT tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản gửi điện lực tỉnh, đề nghị cung cấp thông tin về các khu vực vẫn đang mất điện và thời gian khắc phục để các doanh nghiệp viễn thông có kế hoạch ứng cứu. 

Trong ngày hôm nay (10/9), tại Lạng Sơn vẫn có mưa, nhưng lũ đã bắt đầu rút. Huyện cuối cùng của Lạng Sơn là Tràng Định nước đã rút trong đêm qua. Muộn nhất là sáng mai, mạng lưới điện ở Lạng Sơn sẽ khắc phục xong. Đây là tiền đề quan trọng để các doanh nghiệp viễn thông khắc phục tình trạng mất sóng các trạm BTS.