Cuối tháng 3, trên địa bàn TP Sông Công xuất hiện dịch lở mồm long móng trên đàn lợn ở xóm Lý Nhân (xã Bá Xuyên).

Ngày 10-4, thành phố đã đã công bố dịch lở mồm long móng, đồng thời tích cực tuyên truyền đến các hộ dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Nhằm giảm tối đa nguy cơ dịch bệnh lở mồm long móng tái bùng phát, TP Sông Công đã thành lập 10 tổ cơ động, tiêm vắc-xin lở mồm long móng và tụ huyết trùng cho 100% số lợn, trâu, bò trên địa bàn xã Bá Xuyên (gồm 900 con lợn và 400 con trâu, bò) để bao vây ổ dịch, không cho dịch bệnh lây lan sang các địa bàn lân cận.

Người dân được Nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí vắc-xin, 50% công tiêm phòng. Hiện, cơ quan chuyên môn của thành phố đã hoàn thành việc tiêm phòng cho số gia súc trong diện tiêm.

Công tác này góp phần tạo miễn dịch phòng bệnh cho vật nuôi trong thời gian sớm nhất; giảm tối đa nguy cơ dịch bệnh bùng phát, lây lan ra diện rộng.

Thành phố Sông Công cũng tích cực tuyên truyền về dịch bệnh lở mồm long móng trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm bắt tình hình; chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã, phường tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn; hướng dẫn các hộ dân vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng trại chăn nuôi… kiên quyết không để dịch lây lan diện rộng.

Ông Dương Ngọc Tân, Phó Chủ tịch UBND phường Bách Quang (TP Sông Công) thông tin: Ngay sau khi thành phố công bố dịch viêm da nổi cục trâu, bò và lở mồm long móng trên đàn lợn, đồng thời có văn bản chỉ đạo các địa phương, UBND phường đã họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật của phường và triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch; giao cán bộ thú y thông báo và trực tiếp đến từng hộ dân để nắm bắt tình hình, báo cáo Ban Chỉ đạo; yêu cầu các hộ dân ký cam kết “5 không” trong phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc (không giấu dịch; không bán chạy gia súc bệnh, chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt gia súc bệnh, chết; không vứt xác gia súc ra môi trường; không chăn thả gia súc ra bãi chăn thả chung trong vùng có dịch).

Minh Phúc